เปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone ที่ร้านตู้มือถือ สแกนนิ้วพัง ร้านปัดความรับผิดชอบ ลั่น! คนที่แล้วก็เจอฟ้องไปแสนห้า

โพสโดย : NaN | วันที่ : 4 July 2017
หมวดหมู่ : มือถือ, มือถือ Apple (iPhone)

เปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone ที่ร้านตู้มือถือ สแกนนิ้วพัง ร้านปัดความรับผิดชอบ ลั่น! คนที่แล้วก็เจอฟ้องไปแสนห้า

iPhone 5s Home Button Touch ID

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เรามีกระทู้บทความของคุณ สมาชิกหมายเลข 2628947 จาก Pantip.com ที่มีชื่อบทความว่า “เปลี่ยนแบตไอโฟน ร้านทำ touch id เสีย พอถามกลับ ร้านบอกว่าลูกค้าคนที่แล้วก็เจอฟ้องไปแสนห้า” ซึ่งเพื่อนๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เนื่องจากได้แง่คิดหลายๆ อย่าง และตระหนักว่าเราควรนำอุปกรณ์ราคาหลายหมื่นไปซ่อมที่ศูนย์บริการ หรือร้านตู้มือถือทั่วไปดี เราไปชมบทความนี้กันเลยค่ะ

1

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 เราได้นำ iPhone 5s ไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ร้านตู้โทรศัพท์แห่งหนึ่งในห้างดังจังหวัดโคราชค่ะ ชื่อย่อว่าร้าน น. หรือร้าน N. นะคะ แรกเริ่มก่อนเค้าแกะเครื่องก็มีการตกลงราคากันเรียบร้อย แต่เราไม่ได้บอกรหัสผ่านของเครื่องเรา พอตกลงกันเสร็จเค้าก็นำเครื่องเราไปแกะเปลี่ยนแบตเตอรี่อีกร้านที่อยู่อีกที่หนึ่ง และให้เรานั่งรออยู่ที่ร้านแรกค่ะ

เราก็นั่งรอสักพัก พอเปลี่ยนแบตเตอรี่เสร็จเค้าก็นำเครื่องมาให้เราเช็ค ปรากฎว่ามีข้อความเด้งเตือนว่า “ไม่สามารถเปิดใช้งาน Touch ID บน iPhone เครื่องนี้ได้ ” เราเลยแจ้งเค้าว่า “พี่คะทำไม Touch ID หนูใช้ไม่ได้” เค้าก็รับเครื่องกลับไปดูให้ค่ะ แล้วแจ้งเราว่าตัว Touch ID เราเสียอยู่แล้ว เราก็คิดในใจว่าเห้ยยยย มันจะเสียได้ไงในเมื่อเราใช้ทุกวัน

ก่อนที่จะแกะเครื่องให้ที่ร้านก็เช็คสแกนลายนิ้วอะไรหมดแล้วก็ใช้ได้ แต่เราไม่มีหลักฐานอะไรให้เค้าดูว่ามันไม่ได้เสียตั้งแต่แรก เราก็บอกเค้าไปนะคะว่า “พี่คะ มันใช้ได้จริงๆ นะ หนูใช้ตลอดเลย” เค้าก็บอกเราว่า “ถ้าน้องเคยใช้มันต้องมีลายนิ้วมือที่น้องสแกนเอาไว้สิ” คือพอมาดูตรงที่สแกนลายนิ้วมือ มันเป็นสีเทาไม่สามารถสแกนเพิ่มได้

คือตอนนั้นเราไม่ทราบจริงๆ ว่าพอมันเสียแล้วลายนิ้วมือที่สแกนไว้มันจะหายไปหมด และมันก็ไม่สามารถเพิ่มลายนิ้วมือใหม่ได้ เราก็เลยถามเค้าว่า “พี่ลบของหนูรึป่าว มันใช้ได้จริงๆ นะ มันเพิ่งมาเสียและมีข้อความขึ้นแบบนี้หลังเปลี่ยนแบตเตอรี่้” เค้าก็บอกเราว่ามันเสียมาตั้งแต่ตอนอยู่กับเราอยู่แล้ว

เราก็แบบโวยวายว่ามันใช้ได้จริงๆ พอเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วมันถึงใช้ไม่ได้ เค้าเลยพาเราไปหาช่างที่เปลี่ยน เค้าก็บอกว่าเค้าเปลี่ยนแค่แบตเตอรี่ ไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับส่วน Touch ID สายแพรก็ไม่ได้ขาด เค้าก็บอกว่าไม่ใช่ความผิดของเค้า เราเลยเดินกลับมาที่ร้านเดิม ทีนี้เราเลยจะขอดูกล้องวงจรปิดเพราะตอนแรกเราเห็นคนที่ร้านเข้า Touch ID ในเครื่องเราได้ เราเลยสงสัยว่าทำไมเค้าเข้าได้ แต่เค้าปฏิเสธว่าเค้าไม่ได้เข้า

พอเราขอดูกล้องเค้าก็เลยถามเราว่า “ถ้าดูกล้องแล้วร้านไม่ผิด พี่ฟ้องกลับหนูได้มั้ย” เราก็ได้แต่งงว่าพี่จะมาฟ้องกลับอะไรหนู หนูยังไม่ได้ฟ้องพี่เลย  เราก็นั่งรอเค้าต่อกล้องกับคอมระหว่างนั่งรอ เค้าก็คุยกับคนในร้านต่อหน้าเราว่า “คนที่แล้วที่เป็นแบบนี้ก็โดนเจ้าของร้านฟ้องไปแสนห้า” เราก็คิดในใจว่า อ้าว! แสดงว่าร้านนี้ทำเครื่องเขาพังหลายเครื่องใช่มั้ยถึงฟ้องคนก่อนที่เป็นแบบเราได้

พอเค้าต่อกล้องกับคอมเสร็จปรากฎว่ากล้องที่ร้านไม่ได้บันทึกภาพไว้ตั้งแต่เมื่อวาน ทำให้ไม่สามารถดูได้ว่าเค้าทำอะไรกับมือถือเรา เราก็โวยวาย จนตกลงกันว่าจะไปหาสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไรที่ร้าน iCare เค้าก็ถามว่า “ถ้าไม่ใช่ความผิดพี่หนูจะรับผิดชอบยังไง” นี่เราต้องรับผิดชอบอะไรด้วยหรอ คุณทำเครื่องเราเสียเนี้ย ทำเครื่องลูกค้าเสียจะให้ลูกค้ามารับผิดชอบอะไรอ่ะ

เราก็ตอบไปว่า “หนูจะได้เคลียร์ว่ามันไม่ได้เสียเพราะพี่” แต่ผลออกมาร้าน iCare บอกได้แค่ว่าอุปกรณ์เราเสีย แต่ไม่สามารถระบุเวลาได้ว่าเสียตอนไหน เราก็ไม่รู้จะเถียงยังไงต่อเพราะยังไงเราก็ไม่มีหลักฐาน เรารู้ว่ามันเสียเพราะร้านหลังจากเปลี่ยนแบตเตอรี่ แต่เค้าโทษว่าเป็นเพราะเรา เค้าก็ถามเรานะว่าจะเปลี่ยนแบตเตอรี่คืนก้อนเดิมแล้วให้คืนเงินมั้ย

แต่เราเลยบอกเค้าว่า “เปลี่ยนคืนยังไงตัว Touch ID ก็พังอยู่ดี ไม่ต้องเปลี่ยนคืนก็ได้ค่ะ” แล้วเราก็เดินออกจากร้าน เราโมโหมากๆ ทั้งๆ ที่เราก็ไม่ได้ผิดอะไร Touch ID เราก็ไม่ได้พัง แต่ร้านมาทำของเราพังแล้วปัดความรับผิดชอบให้เราแบบนี้ เราเข็ดกับร้านตู้มือถือมากๆ เป็นบทเรียนของเราเลยว่าถ้าจะซ่อมร้านตู้ต้องหาร้านที่ไว้ใจได้จริงๆ

เค้าไม่ควรเอาเรื่องฟ้องมาพูดเหมือนขู่เรา ถ้าคนไม่รู้กฎหมายเค้าคงจะกลัวโดนร้านฟ้องจนไม่กล้าโวยวายทั้งๆ ที่ลูกค้าไม่ใช่คนผิด กรณีแบบนี้เราสามารถทำอะไรกับร้านนี้ได้บ้างคะ แบบนี้มันเอาเปรียบผู้บริโภคชัดๆ เงินเราก็เสียให้เค้าแล้วยังมาทำของเราพังอีก

อัพเดตเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2560

วันนี้ตอนประมาณห้าโมงเย็นเราได้เข้าไปคุยกับช่างแล้วค่ะ ตอนแรกเข้าไปที่ร้านที่เป็นร้านรับซ่อม และแจ้งพนักงานคนเดิมว่า “พี่คะ หนูเอามือถือมาเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อวันที่ 1กรกฎาคม 2560 แต่ตรงรอยแกะมันเหิบขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวาน “พนักงานคนนั้นก็บอกให้เราไปหาช่างคนที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เราเองเลยค่ะ

ซึ่งช่างอยู่อีกร้านนึง เราก็เดินไปหาช่าง (ร้านของช่างซ่อมแบตเตอรี่กับร้านที่เราเอามือถือไปเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นคนละร้านกันค่ะ ร้านมือถือที่รับงานเอาเครื่องเราไปส่งให้ช่างร้านนี้เปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ ซึ่งช่างคนนี้ไม่ใช่ช่างของร้านที่รับงานค่ะ) และมีการพูดคุยกันเรื่องที่เครื่องมันประกอบไม่สนิท พอเขย่าแล้วมันมีเสียงก้อกๆ แก้กๆ ช่างก็บอกว่าจะซีลกาวให้ใหม่ ส่วนเรื่อง Touch ID ก็ได้มีการพูดคุยกันแล้วค่ะ

สุดท้ายพี่คนที่เป็นช่างก็เสนอว่าจะลองล้างบอร์ดให้เราค่ะ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เราก็รอจนพี่เค้าทำเสร็จ ปรากฎว่า Touch ID กลับมาใช้ได้เหมือนเดิมแล้วค่ะ เราก็โล่งใจไปอีกเปราะว่า Touch ID ไม่ได้เสียเพราะเราจริงๆ ขอบคุณพี่ช่างที่ช่วยล้างบอร์ดจนทำให้ Touch ID ในเครื่องกลับมาใช้ได้เหมือนเดิมนะคะ และขอขอบคุณพี่ๆ ช่างซ่อมมือถือร้านตู้หลายๆ คน ที่ติดต่อเข้ามาช่วยอธิบายให้หนูเข้าใจ

และให้คำแนะนำต่างๆ ด้วยนะคะ ขอบคุณจริงๆ ค่ะ และขอโทษพี่ๆ ร้านตู้ซ่อมมือถือทุกคนด้วยที่กระทู้นี้อาจทำให้พวกพี่ๆ ได้รับผลกระทบในด้านอาชีพ เรื่องครั้งนี้ทำให้หนูรู้เลยว่าช่างซ่อมมือถือร้านตู้ดีๆ มีอีกเยอะเลยค่ะ ขอโทษและขอบคุณจริงๆ ค่ะ ส่วนเรื่องที่ร้านบอกว่าคนที่แล้วก็โดนฟ้องไปแสนห้า คือตัวพนักงานที่ร้านเป็นคนพูด หลังจากที่มีพี่ไปสอบถามมาให้พบว่าเจ้าของร้านไม่รู้เรื่องในส่วนนี้ที่พนักงานของร้านได้พูดแบบนี้เลยค่ะ

ขอโทษพี่เจ้าของร้านด้วยค่ะ ส่วนพนักงานคนที่พูดเรื่องฟ้องร้อง เราไม่ได้คุยอะไรกับเค้าอีกค่ะ เค้าก็ไม่ได้ขอโทษหรือพูดอะไรทั้งสิ้น แต่เราก็ไม่ได้ติดใจอะไรแล้วค่ะ แค่เครื่องเรากลับมาใช้ได้เหมือนเดิมก็โอเคแล้วค่ะ ส่วนกระทู้นี้เราขอไม่ลบนะคะ อยากเก็บไว้ให้คนอื่นที่อาจมีปัญหาเหมือนเรา ได้เข้ามาอ่านคำแนะนำต่างๆ ที่พี่ๆ ได้แนะนำไว้ในกระทู้นี้ค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ คุณ สมาชิกหมายเลข 2628947 จาก www.pantip.com

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น