[สัมภาษณ์] โลกดิจิทัลยุคใหม่ สมาร์ทโฟนคือหัวใจสำคัญที่ขาดไม่ได้

โพสโดย : DigitalNext | วันที่ : 30 January 2017
หมวดหมู่ : มือถือ, มือถือ HUAWEI หัวเหว่ย

โลกดิจิทัลยุคใหม่ สมาร์ทโฟนคือหัวใจสำคัญที่ขาดไม่ได้

 Huawei Mate 9

เป็นเรื่องน่าคิด ว่าการมาถึงของอินเทอร์เน็ต ทำให้โลกของเราเปลี่ยนโฉมไปขนาดไหน แต่สำหรับโลกยุคปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตอาจจะทำให้โลกหมุนเร็วขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนก็จริง ทว่าการมาถึงของสมาร์ทโฟน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดพกพา ที่พามนุษย์เชื่อมต่อและย่อโลกให้เล็กลงจนสามารถกำไว้ในมือได้เครื่องนี้ต่างหากหรือเปล่านะ ที่ทำให้โลกถูกพลิกโฉมและก้าวรุดไปข้างหน้าอีกระดับหนึ่ง

คุณดุจเดือน ศรมณี_ Managing Director Maxus 8

ไม่ต้องสงสัยว่าสมาร์ทโฟนจะยังคงเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญสำหรับโลกดิจิตัลยุคใหม่ และจะยิ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยในอนาคต แต่ในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญอย่างคุณดุจเดือน ศรมณี กรรมการผู้จัดการ บริษัท Maxus บริษัทมีเดียเอเจนซี่ ผู้ดูแลสื่อโฆษณาชั้นนำของประเทศไทย ภายใต้สังกัดของกรุ๊ปเอ็ม เธอมีความเห็นอย่างไรต่อความสำคัญของสมาร์ทโฟนในโลกดิจิตัลยุคใหม่ และแบรนด์ต่างๆ ควรต้องปรับตัวอย่างไรบ้างเพื่อก้าวให้ทันความเปลี่ยนแปลงนี้ เราต้องลองไปฟังกัน

คุณดุจเดือน ศรมณี_ Managing Director Maxus 6

โลกดิจิตัลอาจเติบโต แต่โมบายนี่แหละที่สำคัญที่สุด

การเกิดขึ้นของโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนในโลกยุคปัจจุบัน ทำให้เกิด new internet user ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก อย่างพวกเราที่ใช้อินเทอร์เน็ตกันมานานอาจจะถือว่าเป็น old user แล้ว แต่การที่โลกอินเตอร์เน็ตมันเข้าถึงทุกคนทางโมบาย ทำให้เรามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ๆ แม่ค้า คนทำงาน คนต่างจังหวัด ฯลฯ ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้หมด โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นไลน์หรือเฟซบุ๊ก ฯลฯ

ทั้งหมดนี้ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องปรับตัวให้ทัน คือ (1) ต้องเรียนรู้ว่าจะเอาตัวเองเข้าไปสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์อย่างไร จะเข้าหาเค้าอย่างไร สื่อสารด้วยวิธีไหน ต้องตามให้ทัน ถึงจะจับใจผู้บริโภคได้ (2) ระบบการค้าขายออนไลน์กลายเป็นสิ่งที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทุกวันนี้หลายแบรนด์ลงมาทำ e-commerce จนทำให้เราไม่ต้องเดินออกไปข้างนอกเพื่อไปซื้อของแล้วก็ได้ เพราะทุกอย่างซื้อได้ผ่านหน้าจอหมดเลย พูดได้ว่าเป็นมากกว่าการเปิด 24 ชั่วโมงซะอีก เพราะมันอยู่ในมือเราตลอด

คุณดุจเดือน ศรมณี_ Managing Director Maxus 7

(3) ทำให้เกิด virtual servant โดยเฉพาะเรื่องการสั่งซื้อของออนไลน์ บางทีเราอยากทานของร้านนี้อย่างนึง ร้านนั้นอีกอย่างนึง แล้วเพื่อนเราก็อยากทานของอีกร้านอีกอย่างนึงในเวลาเดียวกัน เราสามารถจะสั่งซื้อทั้งหมดพร้อมกันเลยก็ได้ทางออนไลน์ แล้วก็มีคนจัดการให้เราเสร็จสรรพ

(4) ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือโลกออนไลน์ทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ในเรื่องของการเปรียบเทียบ โดยเฉพาะเรื่องราคา อย่างเช่นทุกวันนี้คนชอบเที่ยวกันมากขึ้น เวลาค้นหาตั๋วเครื่องบินหรือที่พักเค้าก็จะเปรียบเทียบราคาออนไลน์ก่อน ดูจากหลายๆ source ว่าอันไหนถูกที่สุด option ดีที่สุดแล้วเค้าถึงจะจ่ายเงิน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำได้หมดบนโมบาย และเป็นสิ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถทำธุรกรรมหรือทำอะไรที่มันสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของเค้าได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเทรนด์ที่จะตามมาก็คือ การที่หลายๆ แบรนด์อาจจะก้าวไปทำ mobile application และทำออกมาแล้วต้องใช้งานง่าย เข้าถึงง่าย และใช้ได้รวดเร็ว

 

เทรนด์สมาร์ทโฟนยุคใหม่

ส่วนอุปกรณ์ที่มีในมือผู้บริโภค ย้อนไปตรงที่บอกว่า เรามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่เข้ามาในโลกออนไลน์มากขึ้น เวลาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนคิดผลิตภัณฑ์ออกมาสำหรับคนกลุ่มนี้ เราจะไปกะเกณฑ์แค่ว่า เอาที่ใช้งานได้ง่ายๆ ไม่ต้องทำอะไรได้มาก แค่สามารถเล่นโซเชี่ยลได้ เข้าเน็ตได้ก็พอ แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้งานง่าย ฟังก์ชั่นการทำงานเข้าใจง่ายยังสำคัญ แต่มันต้องมีความน่าสนใจบางอย่างที่จะทำให้คนกลุ่มนี้รู้สึกว่าน่าสนใจด้วย ซึ่งตรงนี้ คิดว่าสมาร์ทโฟนที่เป็น “Mass Luxury” น่าจะตอบโจทย์ได้ดีมากสำหรับคนกลุ่มนี้

คุณดุจเดือน ศรมณี_ Managing Director Maxus 4

ถ้าเรามองไปที่แบรนด์สมาร์ทโฟนในตลาด เราจะเห็นว่าอย่าง Huawei ก็เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟลกชิพรุ่น Mate 9 ซึ่งอาจจะพูดได้ว่าออกมาท้าชนกับ iPhone 7  แต่จริง ๆ แล้วในเวลาเดียวกัน Huawei ก็เปิดตัวรุ่น GR5 2017 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนราคาแค่ไม่ถึงหมื่น แต่ใช้งานทุกด้านได้ดีไม่แพ้สมาร์ทโฟนรุ่นที่แพงกว่า แถมมีกล้องคู่ให้ผู้ใช้ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ด้วย อันนี้น่าสนใจมาก และเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของสมาร์ทโฟนที่เป็น Mass Luxury ที่น่าจะโดนใจกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหน้าใหม่ ในยุคที่ต้องยอมรับว่าผู้บริโภคก้าวเข้ามาเป็นผู้ผลิต content เองและกำหนดทิศทางของ content เหล่านี้เองในหลายๆ ครั้งในโลกโซเชี่ยล

 

เทรนด์ดิจิตัลในภาพรวม

เวลาพูดถึง Digital Trend เราต้องเริ่มดูที่ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคที่มีทั้งโลกจริงและโลกออนไลน์ เราจะเห็นว่าผู้บริโภคจะมี 2 บุคลิก บุคลิกในโลกจริงกับบุคลิกที่เขาเป็นในโลกออนไลน์ พอเรารู้แบบนี้ การที่เราจะสื่อสารไปหาพวกเขาก็ต้องเลือกหรือพลิกแพลงวิธีพูดกับเขาให้มันตรงกับตัวตนที่เขาเป็นและความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของเขา ในตอนนี้เราจะเห็นเลยว่าโลกมันหมุนเร็วและเทรนด์มันเปลี่ยนเร็วมาก ๆ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่บางทีบางคนลุกขึ้นมาทำอะไรนิดหน่อยก็ดังได้เหมือนกัน

 

ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของคุณดุจเดือน

สำหรับตัวพี่เอง ถ้าพูดเรื่องไลฟ์สไตล์ก็ต้องมองมาที่สมาร์ทโฟนที่พี่เลือกใช้เป็นสำคัญ ด้วยงานที่ทำอยู่ทำให้พี่มองเรื่องฟังก์ชั่นก่อนอย่างอื่น คือสมาร์ทโฟนที่พี่จะใช้ต้องแอดวานซ์ ต้องเป็นตัวที่ออกมาล่าสุดในตลาด (คุณดุจเดือนใช้ Huawei Mate 9 ซึ่งเพิ่งวางจำหน่ายในตลาดไม่นาน) และต้องตอบโจทย์เรื่องการใช้งานในทุกๆ ด้านทั้งเรื่องงานและเรื่องไลฟ์สไตล์ ใช้ทำ conference call กับลูกน้องหรือลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศได้ มีรูปลักษณ์ที่ดี ทำให้เราดูมีความทันสมัย มีเมมโมรี่ที่มากพอ กล้องต้องดีที่สุด เพราะบางทีถ้าเราไปเจออะไรข้างนอกที่มันอาจจะทำให้เราเกิดไอเดียใหม่ๆ ในงานที่เราทำ เราก็อยากถ่ายภาพให้ดีที่สุด แล้วส่งต่อให้น้องๆ ไปช่วยคิดต่อได้ รูปภาพเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดไอเดียได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นภาพที่ถ่ายได้ดีนี่สำคัญ ถ้าถ่ายออกมาสวย ก็แชร์ได้ทันที

คุณดุจเดือน ศรมณี_ Managing Director Maxus 9

สรุปได้ว่าสมาร์ทโฟนจะยังคงมีบทบาทสำคัญอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ใช้ในการเข้าถึงโลกดิจิตัลผ่านโมบาย ในขณะที่ก็เป็นช่องทางสำคัญสำหรับแบรนด์ต่างๆ ในการเข้าถึงผู้บริโภค ทว่าแบรนด์ก็ต้องปรับตัวให้ก้าวทันความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน

บทความประชาสัมพันธ์โดย Huawei

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น