คดีพลิก! กทค. ลงมติ TrueMove H ย้ายค่ายเบอร์เดิมผ่านร้านสะดวกซื้อไม่ผิด

โพสโดย : NaN | วันที่ : 19 February 2016
หมวดหมู่ : TRUE, ข่าวประชาสัมพันธ์

คดีพลิก! กทค. ลงมติ TrueMove H ย้ายค่ายเบอร์เดิมผ่านร้านสะดวกซื้อไม่ผิด

กทค.ลงมติ TrueMove H ย้ายค่ายเบอร์เดิมผ่านร้านสะดวกซื้อไม่ผิด ชี้สามารถใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ในขั้นตอนการโอนย้ายเลขหมายได้ตาม กม.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ปัจจุบันที่รองรับไว้ จึงสามารถทดแทนประกาศ กสทช.เกี่ยวกับการโอนย้ายเลขหมายบางส่วนได้

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และรองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2559 ที่ประชุม กทค.ได้มีมติเรื่องการโอนย้ายเลขหมายที่กำลังเป็นประเด็นระหว่างผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์)

จากการที่ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) และบริษัท เรียล มูฟ จำกัด ได้มีการให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G บนคลื่น 900 MHz ผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อ และใช้สำเนา และลายเซ็นเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด หรือเอดับบลิวเอ็น และบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ได้ยื่นหนังสือต่อ กสทช.ให้ดำเนินการตรวจสอบวิธีการดังกล่าว

ทั้งนี้ กทค.มีความเห็นว่า การโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์มือถือให้ผู้ให้บริการทุกรายปฏิบัติตามประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์มือถือ และเงื่อนไขแนวทางปฏิบัติการโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้บริการตามประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์มือถือ (MNP Porting Process Manual) (ประกาศ กสทช.เกี่ยวกับการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์มือถือ) ทุกขั้นตอน แต่เมื่อมี พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์รองรับขั้นตอนการโอนย้ายเลขหมายตามประกาศ กสทช. ไว้ในขั้นตอนใดก็สามารถนำกฎหมายดังกล่าวมาใช้ทดแทนในขั้นตอนนั้นได้

ดังนั้น จึงสามารถใช้กฎหมายดังกล่าวมาใช้ทดแทนการดำเนินการในบางขั้นตอนของการโอนย้ายเลขหมาย เช่น ขั้นตอนการลงลายมือชื่อในแบบคำขอ ขั้นตอนการเรียกเก็บสำเนาบัตรประชาชนได้ แต่เพื่อสร้างความมั่นใจในกระบวนการโอนย้ายที่ได้นำกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มาปรับใช้เพื่อให้บริการแก่ประชาชน

ดังนั้น ผู้ให้บริการรายใหม่จึงต้องมีการปรับปรุงแก้ไขขั้นตอนที่จะมีการโอนย้ายใหม่ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เช่น การแก้ไขชื่อแบบคำขอในการโอนย้ายให้ถูกต้องชัดเจน การปรับปรุงรายละเอียดในแบบคำขอ การนำส่งสัญญาให้บริการให้แก่ผู้ใช้บริการ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การปฏิเสธการโอนย้ายเลขหมายของผู้ให้บริการรายเดิมจะสามารถทำได้เฉพาะในกรณีที่กำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์มือถือเท่านั้น สำหรับสาเหตุที่ผู้ให้บริการจะปฏิเสธการโอนย้ายตามประกาศของ กสทช. มี 8 ประการ ได้แก่

1.เลขหมายที่ขอโอนย้ายได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของชาติ
2.เลขหมายที่ขอโอนย้ายอยู่ระหว่างการดำเนินคดี หรืออยู่ในระหว่างอายัด หรือห้ามการเปลี่ยนแปลงตามคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย
3.เลขหมายที่ขอโอนย้ายไม่ใช่เลขหมายของผู้ใช้บริการ
4.เลขหมายที่ขอโอนย้ายถูกยกเลิกบริการ หรืออยู่ระหว่างการระงับบริการ ทั้งนี้ ไม่รวมถึงเลขหมายที่มีอยู่ระหว่างการร้องเรียนต่อ กสทช.
5.เลขหมายที่ขอโอนย้ายอยู่ระหว่างการโอนย้าย (กรณีดำเนินการขอโอนย้ายซ้อนกัน)
6.ผู้ใช้บริการที่ขอโอนย้ายไม่แสดงเอกสารหลักฐานตามข้อ 4.4
7.ผู้ใช้บริการไม่ดำเนินการลงทะเบียนเลขหมาย
8.เลขหมายที่ขอโอนย้ายอยู่ระหว่างการขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้บริการ

ดังนั้น หากเป็นการโอนย้ายเลขหมายที่ไม่เข้าเหตุแห่งการที่ปฏิเสธทั้ง 8 ประการ ผู้ให้บริการจะต้องจัดให้มีการโอนย้ายเลขหมายตามความประสงค์ของผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ หากผู้ให้บริการรายเดิมเห็นว่าการโอนย้ายดังกล่าวมีการโอนย้ายที่ผิดขั้นตอนในส่วนอื่นก็ให้ทำเรื่องแจ้งมาที่ กสทช. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของประกาศ กสทช.ที่เกี่ยวข้องต่อไป

“มติที่ประชุม กทค.ที่ได้พิจารณาให้กฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มาดำเนินการแทนบางส่วนของประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ก็เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ดังนั้น นับตั้งแต่วันที่ กทค.มีมติเรื่องการโอนย้าย ให้ผู้ประกอบการทุกรายที่จะโอนย้ายใหม่ดำเนินการปรับปรุงการโอนย้ายให้ถูกต้องครบถ้วน”

นายกิตติณัฐ ทีคะวรรณ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ธุรกิจโมบายล์ และผู้อำนวยการบริหารธุรกิจรีเทล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์.2559 เห็นว่าการดำเนินการให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ย้ายค่ายเบอร์เดิม) ของ TrueMove H  ที่ 7-ELEVEN สามารถดำเนินการได้

และเป็นไปตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับความตั้งใจของ TrueMove H ที่ให้ความสำคัญเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าผู้ใช้บริการเป็นอย่างยิ่ง โดยบริษัทยินดีที่จะปรับเพิ่มขั้นตอนการให้บริการโอนย้ายที่ 7-ELEVEN ตามที่ กสทช. ให้คำแนะนำเพิ่มเติมทันที คือจะปรับข้อความในสลิปที่มอบให้ลูกค้าไว้เป็นหลักฐานจากคำว่าใบเสร็จรับเงิน เป็น ใบคำขอโอนย้าย เพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น รวมทั้งจะจัดส่งสำเนาสัญญาให้ผู้ใช้บริการเมื่อโอนย้ายสำเร็จด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่บริษัทฯ ได้อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการสามารถโอนย้ายได้ที่ 7-ELEVEN ดังกล่าว พบว่า มีลูกค้าจากผู้ประกอบการรายอื่น ประสงค์ขอทำการย้ายค่ายเบอร์เดิมมาที่ TrueMove H เป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้รับการโอนย้ายมากกว่าแสนราย ซึ่งความเห็น ของ กสทช เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็ได้ชี้แจงชัดเจนแล้วว่าผู้ให้บริการต้นทางจะต้องดำเนินการโอนย้ายภายใน 3 วัน

ซึ่งการปฎิเสธการโอนย้ายเลขหมายของผู้ให้บริการรายเดิมจะสามารถทำได้เฉพาะในกรณีที่กำหนดไว้ในประกาศ กสทช.เกี่ยวกับการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่านั้น TrueMove H จึงมีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การขอใช้บริการโอนย้ายค่ายเบอร์เดิมของผู้บริโภคจำนวนมากจะได้รับความสะดวกมากขึ้นโดยเร็ว

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ www.manager.co.th

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น