จอเบิร์นคืออะไร? พร้อมแชร์วิธีป้องกัน และแก้ไขอาการจอเบิร์นแบบง่าย ๆ

โพสโดย : NaN | วันที่ : 15 February 2021
หมวดหมู่ : How To, ข่าวมือถือใหม่, มือถือ

จอเบิร์นคืออะไร? พร้อมแชร์วิธีป้องกัน และแก้ไขอาการจอเบิร์นแบบง่าย ๆ

จอเบิร์น

สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้เรามีบทความ How To วิธีป้องกันจอเบิร์นบนหน้าจอสมาร์ทโฟนมาฝากให้ได้ชมกัน เชื่อกันว่ามีเพื่อน ๆ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า “จอเบิร์น” นั้นคืออะไร มีวิธีป้องกัน และแก้ไขอย่างไร วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกันค่ะ

จอเบิร์นคืออะไร?

ภาพจาก Alex Dobie

สำหรับอาการจอเบิร์น หรือ Screen Burn-in เป็นอาการจอค้างที่เกิดขึ้นได้กับสมาร์ทโฟนหลายรุ่น ปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับหน้าจอ OLED หรือ Super AMOLED รวมถึงหน้าจอ LCD ทั่ว ๆ ไป จนอาจกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว โดยเกิดเป็นรอยจาง ๆ ขึ้นค้างอยู่แบบนั้นบนหน้าจอ คล้ายกับอาการจอเสีย แม้ว่าเราจะเปลี่ยนภาพบนหน้าจอไปแล้ว แต่รอยนั้นก็ยังคงค้างอยู่ไม่หายไปไหน

สาเหตุมาจากการแสดงภาพหรือตัวอักษรบนหน้าจอเป็นระยะเวลานานเกินไปโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง มักจะเกิดในบริเวณหน้าจอที่มีแสงสว่างมาก ๆ แล้วทำให้เม็ดพิกเซลบริเวณนั้นเกิดอาการเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ทำให้บนหน้าจอเกิดเงาของภาพนั้น ๆ ขึ้นมาแบบจาง ๆ

รวมถึงขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของเราด้วย ถึงแม้ว่าอาการจอเบิร์นจะไม่ส่งผลใด ๆ กับแอปฯ และฟังก์ชันการใช้งานในเครื่องแบบตรง ๆ แต่ก็สร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งานไม่น้อยเลย อีกทั้งยังบดบังรายละเอียดบนหน้าจอทำให้มองเห็นไม่ถนัด และไม่สะดวกสบายตาเวลาใช้งานด้วย

วิธีป้องกันจอเบิร์น

จอเบิร์น

  • หลีกเลี่ยงการแสดงภาพนิ่งไม่มีการเคลื่อนไหวของภาพที่สว่าง ๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินไป
  • การปรับค่าหน้าจอให้มีความสว่างสุดก็เช่นกัน เพื่อยืดอายุการใช้งานของเม็ดสี ควรปรับให้อยู่ในระดับพอเหมาะ ทั้งยังไม่เป็นอันตรายต่อดวงตาของเราอีกด้วย
  • ควรเปิด Auto-Brightness หรือการปรับแสดงสว่างอัตโนมัติช่วยได้ โดยจะเป็นการปรับแสงอยู่ตลอดเวลาบนหน้าจอตามสภาพแวดล้อม
  • ตั้งค่าปิดหน้าจออัตโนมัติโดยใช้ระยะเวลาที่น้อยลง อาจจะตั้งไว้ที่ 30 วินาที หรือ 1 นาทีก็ได้ เพื่อที่จะไม่ให้หน้าจอทำงานหนักจนเกินไป
  • เลือกใช้วอลเปเปอร์โทนสีมืด ๆ เพื่อรักษาหน้าจอ
  • เปิดใช้งาน Dark Mode เพื่อช่วยรักษาหน้าจอ แถมยังช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้อีกด้วย
  • ปิดหน้าจอเมื่อไม่ใช้งาน

วิธีแก้ไขอาการจอเบิร์น

จอเบิร์น

เบื้องต้นหากเพื่อน ๆ เจอปัญหาจอเบิร์น ให้ลองปิดเครื่องไว้สักพักแล้วค่อยเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ หรือหากยังไม่หายอาจต้องปิดเครื่องทิ้งไว้เป็นวันแล้วแต่อาการ รวมถึงลองอัปเดตเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุด

เผื่อเกิดจาก Bug ของระบบผิดพลาด การล้างแคชของระบบก็ช่วยได้ในระดับนึง หรืออาจจะลองรีเซ็ตเป็นการตั้งค่าจากโรงงาน สุดท้ายหากยังไม่หายอีกแนะนำให้ส่งศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบและเช็คเครื่อง หากมีอาการรุนแรงอาจต้องเปลี่ยนหน้าจอใหม่ค่ะ
iphone
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับบทความไขข้อสงสัยว่าจอเบิร์นคืออะไร ? พร้อมแชร์วิธีป้องกัน และแก้ไขอาการจอเบิร์นแบบง่าย ๆ เบื้องต้นที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หากเพื่อน ๆ ไม่อยากจอเบิร์นง่าย ๆ เลย คือ หลีกเลี่ยงการแสดงภาพนิ่งที่สว่างติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินไป

เปิดใช้งาน Auto-Brightness เลือกใช้วอลเปเปอร์โทนสีมืด ๆ ตั้งปิดหน้าจออัตโนมัติโดยใช้ระยะเวลาสั้น ๆ หรือควรปิดหน้าจอเมื่อไม่ใช้งาน และลองเปิดใช้งาน Dark Mode เพื่อช่วยรักษาหน้าจอ แถมยังประหยัดแบตเตอรี่ได้อีกด้วย

เอาไว้โอกาสหน้าเราจะมีบทความทริคอะไรดี ๆ มาฝากกันอีก ฝากเพื่อน ๆ ติดตามชมกันด้วย และหากใครมีคำถามข้อสงสัยใดอยากให้แนะนำเพิ่มเติมก็ร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้เลยค่ะ 😊

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น