Groupon โมเดลธุรกิจที่กำลังมาแรง

โพสโดย : NaN | วันที่ : 2 January 2011
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์, มือถือ

Groupon โมเดลธุรกิจที่กำลังมาแรง

“Groupon” คือบริการออนไลน์ที่เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ที่ปฏิเสธเงินถึง 6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่แพงที่สุดในบรรดาบริษัทที่ยักษ์ใหญ่อย่าง Google เสนอขอซื้อ บทความต่อไปนี้จะเสนอแง่มุมที่คุณอาจสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัว เองได้ไม่รู้จบ

และหากคุณคิดจะประยุกต์ใช้กลยุทธ์จาก Groupon จริง ก็อย่าได้แคร์ข้อครหาว่าลอกเลียนแบบ แต่ขอให้คิดว่านี่คือแรงดลใจส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณไปถึงฝันในโลกธุรกิจ ได้

***กระตุ้นโปรโมชันและดีลใหม่ๆ ผ่าน Groupon
By: @daydev

“ซื้อเหมาโหลถูกกว่า” ใครบ้างที่ไม่ชอบประโยคนี้

เพราะสินค้าและบริการมากมายที่กระจายอยู่บนอินเทอร์เน็ตนั้นมีเป็นล้าน ชิ้น ไม่ว่าสินค้าดังกล่าวจะถูกหรือแพง ไม่ว่าบริการนั้นจะตอบโจทย์ความต้องการได้แค่ไหน แรงจูงใจที่จะให้ชาวเน็ตตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการนั้นได้ในแต่ละครั้งคือ มาตรฐานของ “ราคา” และความ “คุ้มค่า”

หากได้ตัวเลือกหรือปัจจัยในการพิจารณาแล้ว ต่อมาก็จะเป็นเรื่องของเงื่อนไขในการเลือกซื้อ ที่จะเป็นสิ่งที่กำหนดให้ราคา ถูกลง กว่าเดิม ซึ่งผู้จำหน่ายสินค้า หรือเจ้าของกิจการ จะเป็นผู้กำหนดเงื่อนไข เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ แก่ผู้บริโภค

นี่ทำให้เกิดเงื่อนไขโปรโมชันมากมาย แต่ละบริการล้วนมีลูกเล่นพัฒนาให้ดูแปลกใหม่ เพื่อสร้างความสนใจแก่ผู้บริโภค

“ระบบคูปองออนไลน์” สำหรับสิทธิในการรับส่วนลด ถือเป็นหนึ่งในลูกเล่นใหม่ที่ถูกนำมาสร้างให้เกิดจุดเด่น โดยภายหลัง โมเดลธุรกิจคูปองออนไลน์มีการตอบโจทย์ประโยคข้างต้นที่ว่า “ซื้อเหมาโหลถูกกว่า” ได้ชัดเจนขึ้นผ่านบริการหนึ่งที่เรียกว่า Group on

Groupon เป็นโมเดลธุรกิจรูปแบบหนึ่งที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์หรือ Social Network อย่าง facebook เข้ามาช่วย เพื่อให้เกิดการรวมตัวกันของผู้ที่สนใจในสินค้าและบริการ ลักษณะเดียวกัน เมื่อกลุ่มคนจำนวนมากเกิดความสนใจในตัวสินค้าบริการเดียวกัน จะทำให้ผู้ที่สนใจในเงื่อนไขและ บริการกลุ่มนี้ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าได้

นี่คือโครงสร้างที่ต่อยอดแนวคิดของ Social Commerce ซึ่งเป็นรูปแบบการซื้อขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต หรือ E-Commerce รูปแบบเดิม แต่ใช้ช่องทางการกระจาย รายละเอียดของ สินค้า และ บริการ ผ่าน Social Network

รูปแบบโมเดลทางธุรกิจ ของ Group on ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในต่างประเทศ หากผู้อ่านสนใจ และอยากจะลองเข้าไปใช้บริการด้วยตัวเอง สามารถเข้าไปทดลองได้ที่เว็บไซต์ http://www.groupon.co.uk

หากมองดูให้ดีแล้ว จะเห็นว่า ระบบของเว็บไซต์ Groupon นั้นก็เปรียบเสมือนเว็บไซต์หน้าตาธรรมดา แทบจะไม่มีฟังก์ชั่นเชิงเทคนิคที่ลงลึกในตัวระบบแต่อย่างใด จะปรากฏก็เพียงฟังก์ชั่นที่สนับสนุนด้านธุรกิจ

Groupon จะนำสินค้าหรือบริการจากธุรกิจขนาดย่อย Small Business (SMEs) ขนาดกลาง ไปจนถึงการสร้างดีลของ ธุรกิจภายในท้องถิ่น เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และ รีสอร์ท 3-5 ดาวในพื้นที่ต่างๆ ร้านอาหารขึ้นชื่อในย่านธุรกิจ ซึ่งทางผู้ใช้บริการและกลุ่มผู้สนใจในบริการเหล่านี้จะรวมตัวผ่าน Social Network ชักชวนเข้ามาซื้อดีล เพื่อลุ้นรับโปรโมชั่นส่วนลด ที่ทางผู้ให้บริการ ร่วมกิจกรรมกับทางเว็บไซต์ Groupon

ในตอนนี้ ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของสินค้าและบริการ หลายรายได้ใช้โมเดลธุรกิจของ Groupon มาเสริมลูกเล่น ในการสร้างข้อเสนอและเงื่อนไข ขึ้นมาให้ผู้ใช้บริโภค โดยการนำช่วงระยะเวลาในการจัดโปรโมชั่น เป็นข้อกำหนด และ ทำการประชาสัมพันธ์ ให้แก่กลุ่มคนที่มีความต้องการในตัว สินค้าและ บริการ ได้รับทราบ เงื่อนไข และ ข้อเสนอ ผ่าน Social Network และ อีเมลการตลาด

โดยส่วนมาก Groupon มักจะมีข้อกำหนดมาตรฐาน นั่นคือ หากมีจำนวนผู้ตอบรับ และ สนใจ ในสินค้าและบริการที่ทางผู้ให้บริการได้ตั้งเงื่อนไขไว้ ดีล หรือ ข้อเสนอในการซื้อสินค้า ในราคาที่ถูกลง หรือ โปรโมชั่น สิทธิพิเศษ ที่ทางผู้ให้บริการนำเสนอลงไปในรายละเอียดขั้นต้นนั้นจะเกิดขึ้นทันที

และถ้าหากผู้ใช้บริการ หรือ กลุ่มผู้ที่สนใจ ไม่สามารถทำตามข้อเสนอ หรือ จำนวนการชักชวนเพื่อน ไม่ถึงเงื่อนไขที่กำหนด ผู้ให้บริการ สามารถจะยกเลิกข้อตกลงได้ โดยสินค้าหรือบริการนั้นจะถูกขายในราคาปรกติดังเดิม

ยกตัวอย่างเช่น ร้านอาหารแห่งหนึ่ง สร้างดีลผ่าน Groupon โดยระบุเงื่อนไข ให้กับลูกค้าที่จะมารับประทานอาหารที่ร้าน เฉพาะคืนวันศุกร์ ตั้งแต่ 18:00 น.-23:00 น. โดยจะต้องมีจำนวนคน 30 คน ซึ่งถ้ามีจำนวนคน 30 คนตามเงื่อนไขกำหนด จะได้รับส่วนลด 30% จากราคาเต็มของชุดอาหารที่สั่ง ต่อหัว คนที่มารับประทานอาหาร

หากว่าคนที่สนใจในเงื่อนไข และ อยู่ในเขตของร้านอาหารนี้ ก็จะทำการ ชักชวนเพื่อน จาก เครือข่าย Facebook มาทำการลงชื่อ ซื้อดีล ดังกล่าวภายในวันเวลาแคมเปญ ของดีล หรือ โปรโมชั่น ตัวนี้ยังคงอยู่ ซึ่งการ ชักชวนเพื่อนฝูง หรือ คนอื่นจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ นั้นอาจจะเป็นใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนของเรา อาจจะเป็นคนแปลกหน้าที่สนใจ โปรโมชั่นของร้านอาหารแห่งนี้เช่นเดียวกันคุณก็พอ ถ้าการชักชวน เพื่อน ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ได้ครบ 30 คนตาม เงื่อนไข และ ระยะเวลาที่กำหนด ก็จะถือว่า ข้อตกลงสำเร็จ Groupon ก็จะออกข้อมูลแจ้งไปยังร้านค้าที่ ร่วมดีลกับทาง Groupon โดยเงื่อนไข การชำระเงิน จะเป็นการชำระเงินผ่านช่องทาง อินเทอร์เน็ต หรือ วิธีอื่น ก่อน แล้วค่อยไปรับสิทธิส่วนลดที่ร้านที่ร่วมรายการ กับทาง Groupon ในวันที่ไปรับประทานอาหาร อีกที

โมเดลธุรกิจ Groupon เป็นประโยชน์สำหรับร้านค้า และ ผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นข้อดีตรงที่ ร้านแต่ละร้านสามารถทราบว่าลูกค้า ที่สนใจโปรโมชั่นดังกล่าวจะมาเมื่อ มีโปรโมชั่นประเภทไหน และ จะมารับที่ร้านในวันที่เท่าไรทำให้คาดการณ์สินค้าภายในร้านได้สะดวก ไม่มีคำว่าสินค้าหมด หรือ สั่งสินค้ามามากเกินไปจนทำให้ค้าง สต๊อก อีกทั้งยังเลือกกำหนดสิทธิการลดราคาให้เป็นไปอย่างเป็นขั้นตอน ล่าสุดจากการรายงานบนเว็บไซต์ Mashable บริการของ Groupon ได้ขยายตลาดออกไป ซึ่งจากเดิมที่ตัวบริการของ Groupon นั้นมักจะนำเสนอโปรโมชั่นในเขตพื้นที่ตามเมืองต่างๆใน สหรัฐอเมริกา

ในวันนี้ Groupon ได้ขยายการทำโปรโมชั่นระดับประเทศ ด้วยความที่ว่าโมเดล รูปแบบใหม่ที่ง่ายในการ พัฒนา และ นำไปใช้ ได้รับความนิยมอย่างสูงเป็นเหตุให้ทาง Google ไม่ลังเลที่ยื่นข้อเสนอ ขอซื้อ Groupon เป็นจำนวนเงินถึง 6 พันล้านเหรียญ แต่สุดท้าย แหล่งข่าวหลายแห่งต่างก็พากันมายทนยันถึงความล้มเหลวในการยื่นข้อเสนอครั้ง นี้ของ Google

Andrew Mason ซีอีโอของ Groupon ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลจูงใจที่ Groupon ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวว่า เขาจะเดินตามรอยของ Mark Zuckerberg ที่ไม่ยอมขาย Facebook ให้ Microsoft ซึ่งขณะนั้น Microsoft ยื่นข้อเสนอซื้อเฟซบุ๊กถึง 3 พันล้านดอลลาร์ โดย Mason คิดว่ามูลค่าของ Groupon จะทะยานไปถึงหลักหมื่นล้านดอลลาร์ได้ด้วยตัวเอง

แม้ Groupon จะมีโปรโมชั่นมากมาย ทั่วประเทศ ทั้งแบรนด์สินค้าที่ได้รับความนิยมสูง หรือ แบรนด์สินค้าบริการระดับรอง ก็ตาม แต่ธุรกิจที่ Groupon ขึ้นชื่อที่สุดคือ ร้านค้า ศูนย์บริการ รีสอร์ท และ โรงแรม ระดับท้องถิ่นตามเขต แยกย่อยมากกว่า เพราะนอกจากจะง่ายต่อการติดต่อ และ ตกลงสร้าง กำหนด ดีล และ เงื่อนไข ได้ไม่ยากแล้ว ยังอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค ตามเขตต่างๆได้ ทราบความเคลื่อนไหว โปรโมชั่นใหม่ๆ ในพื้นที่ ที่ผู้บริโภคอยู่อาศัย ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเชิญชวนให้ซื้อดีล และ หาเพื่อนบนเครือข่าย บริเวณ ดังกล่าวมาร่วมซื้อดีล และ เล่น Groupon ตามเงื่อนไข ร่วมกัน ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook

และในบางครั้ง Groupon จะใช้บริการ แทรกไปตามข้อความที่ปรากฏบน Twitter อย่างเข้าใจง่าย ให้ผู้ที่ติดตามได้ทราบอย่าง ทันทีทันใด

ดังที่กล่าวมาแล้วเว็บไซต์ของ Groupon นั้นจะมี สิ่งที่ยากเพียงสิ่งเดียวคือ การที่เจ้าหน้าที่การตลาด ต้องไป ชวนร้านค้า และ บริการ ต่างๆมาร่วมสร้างดีล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโจทย์ที่ต้องตอบรับความต้องการของผู้บริโภค และ ร้านค้าต้องไม่เกิดข้อเสียเปรียบ ในดีล ที่ได้ทำไว้กับ Groupon และ ถ้ามองในเรื่องต้นทุนในการ เปิดธุรกิจ ประเภทนี้ ในเชิงเทคนิคนั้น แทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลย นอกจากหน้าเว็บไซต์พื้นฐาน โปรแกรมมิ่งเล็กน้อย

ดังนั้นไม่แปลกใจเลยที่จะพบเว็บไซต์ที่มีรูปแบบเหมือน Groupon ปรากฏอยู่มากมายหลายเว็บไซต์ บางเว็บไซต์ก็ได้รับความนิยม ซึ่ง สิ่งสำคัญที่เว็บไซต์ที่มีโมเดลธุรกิจเหมือน Groupon จะเป็นที่หน้าจดจำได้ ล้วนต้องขึ้นอยู่กับ สถานที่ และ ดีล ที่นำเสนอว่าน่าสนใจเพียงใดมากน้อย ตอบโจทย์ หรือ โดนใจผู้บริโภคหรือไม่? เท่านั้นเอง

มาดูกันว่าเว็บไซต์ Groupon และ เว็บไซต์ที่ ใช้ โมเดลของ Groupon ที่ได้รับความนิยมมีเว็บอะไรกันบ้าง

**Groupon

http://www.groupon.co.uk

เป็นเว็บไซต์หลักของ Groupon เอง ผู้สนใจ สินค้า และ บริการที่ร่วมดีล ต้องทำการสมัครสมาชิกเข้าไปเลือกซื้อคูปองออนไลน์ อีกทั้งสามารถแนะนำ ดีล ที่เราสนใจ ให้แก่เพื่อน ที่สนใจดีลดังกล่าวเช่นเดียวกับเราผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ Social Network เช่น Facebook เพื่อรวมตัวกันเข้ามาซื้อ สินค้าหรือบริการให้ได้ในราคาที่ถูกที่สุด

**Keynoir

http://www.keynoir.com

โมเดล ธุรกิจ Groupon ที่ถูกมานำเสนอ เน้นที่เมือง ลอนดอน เพียงแค่มีบัญชี Facebook ก็สามารถเข้าไปร่วมซื้อคูปองได้แล้ว จุดเด่นจะปรากฏที่ร้านอาหาร ต่างๆ ในเมือง ลอนดอน

**Ubuy iBuy

http://www.ubuyibuy.com

บริการ Groupon ในฮ่องกง ที่มีผู้ใช้ ผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์ รองรับ จำนวนมาก เพียงแค่การแสดงผลของภาษาจะไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ก่อนหน้านี้ เป็นเว็บไซต์ที่มีรูปแบบของ Groupon ปัจจุบัน ได้ร่วมกับ Groupon เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คิดว่าคงเป็นอีกกลยุทธ์ของ Groupon ที่จะลองเชิงตลาดเอเชีย โดยส่วนมากจะมีจุดเด่นที่ราคาแพ็คเกจโรงแรม ที่ถูกและได้คุณภาพ สำหรับ นักท่องเที่ยว

**Ensogo

http://www.ensogo.com/thailand/

ธุรกิจที่ใช้โมเดล Groupon เป็นเว็บไซต์สัญชาติไทย และ กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ จุดเด่นคือดีล และ โปรโมชั่น พิเศษที่ดีที่สุด และ มีเสนอให้แก่ผู้บริโภคตลอด ปัจจุบันมีร้านค้าในเมืองไทย และ รีสอร์ท โรงแรม ที่พัก มากมาย ได้ตกลงและ นำเสนอดีลพิเศษ และ พร้อมโปรโมชั่นมากมาย และ สามารถแนะนำเพื่อนเพื่อรับเงิน 100 บาทได้อีกด้วย

จากตัวอย่างที่ นำเสนอมาจะพบว่ามีเว็บไซต์ที่นำโมเดล Groupon มาเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน มากขึ้น แม้กระทั่งในประเทศไทย ในอนาคต จะมีเว็บไซต์ ที่มีลักษณะเหมือน Ensogo มากขึ้นอีกมากมาย ซึ่งจะชี้ให้เห็นแนวโน้มการเติบโตของระบบ E-Commerce สำหรับธุรกิจขนาดย่อม โรงแรม ร้านค้า อีกมากมายของประเทศไทยในอนาคต ที่ขึ้นตรงโดยผู้บริโภคเป็นหลัก ผ่านการติดต่อสื่อสารกันบน Social Network อย่าง Facebook ที่นับวันจะเติบโต ขึ้นเรื่อยๆ

พยายามมองหาเพื่อนใหม่ รสนิยมเดียวกันผ่าน Facebook เยอะๆเข้าไว้ ใครจะรู้ว่าวันหนึ่ง ดีล น่าสนใจจาก Groupon บางตัวที่คุณสนใจนั้น อาจจะต้องใช้เพื่อนๆ เหล่านี้ช่วยเหลือคุณ เพื่อให้ซื้อสินค้า และ บริการให้ถูกลง

มีเพื่อนบน Social Network ให้เยอะเท่าไร คนก็รู้จักเราเยอะขึ้น มีเพื่อนสำหรับ Social Commerce ให้เยอะแค่ไหน คุณก็จะซื้อของได้ถูกขึ้นเท่านั้น

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น