แชร์วิธีง่าย ๆ ช่วยป้องกันสมาร์ตโฟนถูกแฮกข้อมูล!

โพสโดย : NaN | วันที่ : 22 March 2021
หมวดหมู่ : How To, ข่าวมือถือใหม่, มือถือ

แชร์วิธีง่าย ๆ ช่วยป้องกันสมาร์ตโฟนถูกแฮกข้อมูล!

Phone

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ สำหรับวันนี้เราขอนำบทความดีวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยป้องกันมือถือสมาร์ตโฟนเครื่องโปรดถูกแฮกข้อมูล โดยหลากหลายวิธีจากเหล่าแฮกเกอร์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นการปล่อยไวรัสมัลแวร์ หรือฉกชิงข้อมูลในสมาร์ตโฟน ที่เพื่อน ๆ สามารถทำได้เองไม่ยุ่งยากมาฝากกันค่ะ ส่วนจะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้นเราไปชมกันเลย

เปิดการใช้งานระบบรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ สำหรับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ จะมาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยในตัวเครื่อง หรือระบบยืนยันตัวตนเพื่อเข้าใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการสแกนลายนิ้วมือ การใส่รหัส Password และ PIN หรือแม้กระทั่งระบบสแกนม่านตา ซึ่งวิธีข้างต้นจะช่วยรักษาความปลอดภัยในตัวเครื่องได้ ป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต

เช็กให้ดีก่อนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ทุกครั้งที่เพื่อน ๆ จะทำการดาวน์โหลดแอปพิเคชั่นจาก App Store หรือ Google Play ก็ควรตรวจสอบให้แน่ชัดถึงแหล่งที่มาของแอปฯ ก่อนกดดาวน์โหลด ดูว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด เช็กใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ การทำธุรกรรมการเงินทางอินเตอร์เน็ตก็ควรใช้ระบบ Two-Factor Authentication เพื่อความปลอดภัยค่ะ

ติดตั้งแอปพลิเคชั่นเพื่อป้องกันมัลแวร์ เรียกได้ว่า “มัลแวร์” คือศัตรูตัวร้ายของบรรดาผู้ใช้งานสมาร์ตโฟน ถึงมันจะไม่สามารถทำให้เครื่องเราพัง แต่ก็เปิดโอกาสให้เหล่าแฮกเกอร์เดินตบเท้าเข้ามาล้วงข้อมูลในเครื่องได้

ติดตั้ง Firewall เจ้าไฟร์วอลล์จะสามารถป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตที่พยายามเชื่อมต่อโดยตรงกับเครื่อง เพื่อที่จะดึงข้อมูลข้องเรา นอกจากนี้ก็ควรอัปเดตโปรแกรมรักษาความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอด้วยค่ะ

1

เปิดฟังก์ชันเข้ารหัสข้อมูล สมาร์ตโฟนบางเครื่องจะมีฟังก์ชันเข้ารหัสข้อมูลในตัวเครื่อง ทำการเปิดใช้งานเพื่อปกป้องข้อมูลสำคัญ แต่ถ้าสมาร์ตโฟนเครื่องใดไม่มีฟังก์ชันดังกล่าวก็สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นประเภท File Encryption ได้จาก Google Play หรือ App Store

เปิดใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ เท่าที่จำเป็น ในกรณีที่แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ มีการเรียกใช้งานฟังก์ชันภายในเครื่องควรเลือกเปิดใช้งานเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อความเป็นส่วนตัวตลอดจนความปลอดภัยของตัวเครื่อง

อย่าเห็นแก่ของฟรี! ในทุกวันนี้มีแอปพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดฟรีมากมาย แต่อย่าลืมว่าแอปฯ ฟรีเหล่านั้นอาจเป็นมัลแวร์ ไวรัส หรือการดักล้วงข้อมูลก็เป็นได้ ทั้งนี้การรูทหรือเจลเบรคเครื่องเพื่อดาวน์โหลดแอปฯ ฟรี ยังเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้สมาร์ตโฟนถูกแฮคอีกด้วย

ติดตั้งแอปฯ ความปลอดภัย อาทิ แอปฯ Anti Virus, Anti Malware เพื่อช่วยสแกนความปลอดภัยอีกทาง

ใส่รหัสผ่านเองทุกครั้ง พยายามอย่าใช้ระบบจำรหัสผ่านที่เข้าถึงได้อัตโนมัติ ควรใส่เอง และเปลี่ยนรหัสบ่อย ๆ

อย่ากดลิงก์มั่ว ระหว่างท่องอินเทอร์เน็ตอาจมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาให้กดไปยังหน้าอื่น ๆ หรือหากได้รับ SMS จากเบอร์แปลกเป็นลิงก์ย่อ URL อย่าคลิกเข้าไปเด็ดขาด เพราะบางทีจะเป็นลิงก์สมัครบางอย่างอัตโนมัติ ซึ่งนอกจากจะเสียเงินแล้ว อาจโดนขโมยข้อมูลด้วย

Wi-Fi สาธารณะ ระวังให้ดี!! ไม่ควรทำธุรกรรมการเงิน ลงทะเบียนข้อมูล หรืออื่น ๆ ขณะใข้งาน Wi-Fi ฟรีสาธารณะ เพราะอาจจะมีมิจฉาชีพจ้องอยู่ก็ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับวิธีง่าย ๆ ช่วยป้องกันสมาร์ตโฟนถูกแฮกข้อมูลที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ เพื่อน ๆ ก็ลองนำไปทำตามกันดูนะคะ เอาไว้โอกาสหน้าเราจะหาข้อมูลดี ๆ มาฝากให้ได้ชมกันอีก

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น