สุดช้ำ! มือถือ Samsung เกิดอาการช็อตไหม้ ความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานต้องรับผิดชอบเอง

โพสโดย : NaN | วันที่ : 21 March 2016
หมวดหมู่ : มือถือ, มือถือ Samsung ซัมซุง

สุดช้ำ! มือถือ Samsung เกิดอาการช็อตไหม้ ความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานต้องรับผิดชอบเอง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ นับได้ว่าการบริการที่ดีหลังการขายจะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้งานต่างอุ่นใจ หากไม่ได้รับการบริการหรือการช่วยเหลือที่ดีอาจทำให้ความไว้วางใจ รวมไปถึงความมั่นใจและความน่าเชื่อถือในการใช้บริการลดน้อยถอยลงไปอีกด้วย นั่นหมายถึงอาจนำไปสู่กรณีบาดหมางระหว่างผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการในภายหลัง

ล่าสุด เราไปพบกระทู้บทความของ คุณ เกมส์เฉลย จาก Pantip.com ที่กำลังเป็นประเด็นพูดถึงกันอยู่ในขณะนี้ ภายในบทความเจ้าของกระทู้ได้มาเล่าเหตุการณ์ความเสี่ยงในการใช้มือถือสมาร์ทโฟนของ Samsung รวมไปถึงการให้บริการหลังการขายของเจ้าหน้าที่หรือพนักงานของ Samsung ด้วย

เรื่องเกิดขึ้นเนื่องจากโทรศัพท์มือถือที่เจ้าของกระทู้ใช้งานได้ราว 8 เดือนเศษ เกิดอาการช็อตไหม้และเกิดประกายไฟขณะทำการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยอุปกรณ์ของแท้ที่แถมมาในกล่องระหว่างนอนหลับอยูุ่ ทางเจ้าของกระทู้จึงได้นำสมาร์ทโฟนเครื่องดังกล่าวไปที่ศูนย์บริการเพื่อให้ช่างตรวจหาสาเหตุในการช็อต เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเหตุที่มือถือเกิดอาการช็อตและไหมจนเกิดประกายไฟมีสาเหตุมาจากเครื่องมีความชื้น

อาจจะเป็นความชื้นสะสม หรือคราบเหงื่อไคล ผงฝุ่น หรือไอน้ำ ซึ่งไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เจ้าของกระทู้มีความสงสัยเป็นอย่างมากจากสาเหตุดังกล่าวที่ทางเจ้าหน้าที่แจ้ง เนื่องมาจากเจ้าของกระทู้ใช้งานโดยปกติไม่เคยทำตกน้ำ

แต่ต้องมารับความเสี่ยงจากเหตุการณ์เช่นนี้ และรู้สึกว่าตนเองไม่ปลอดภัย ทางศูนย์จึงได้ขอปรึกษากับผู้จัดการสาขาและประสานงานไปยังส่วนกลางต่อไป เราไปชมบทความนี้กันเลยค่ะว่าทาง Samsung จะแก้ไขปัญหาในเคสนี้ได้มากน้อยเพียงใด

โทรศัพท์ผมใช้งานมาได้ 8 เดือนเศษนะครับประมาณมิถุนายนปีที่แล้ว เกิดเหตุการณ์ช็อตไหม้โทรศัพท์เกิดระหว่างการชาร์จ อุปกรณ์ทุกอย่างเป็นของแท้ จาก Samsung เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ระหว่างนอนหลับครับ จากเปิดการฝาหลังตรวจสอบ ไม่มีน้ำหรือคราบชัดๆ หลังจากช่างเปิดออกมาดูครับ แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าแถบความชื้นมีการเปลี่ยนสี ซึ่งอาจจะเกิดจากการสะสมในการใช้งานในชีวิตประจำวัน

ไทม์ไลน์เหตุการณ์ครับ วันที่ 10 มีนาคมประมาณตีสามครับ ผมหลับอยู่จู่ๆ ก็มีเสียงและประกายไฟเหมือนไฟช็อตบริเวณที่ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ห่างจากเตียงนอนประมาณ 1 เอื้อมมือ ผมเลยตกใจตื่นขึ้น จับโทรศัพท์พบว่าร้อนมากจึงรีบดึงอะแดปเตอร์ออกจากปลั๊กไฟ รอสักพักค่อยดึงสายชาร์จออกจากโทรศัพท์เห็นรอยไหม้จึงปิดเครื่อง

ก็ตกใจอยู่สักพักแล้วก็ตั้งใจว่าจะไปให้ศูนย์ลองตรวจสอบดูวันรุ่งขึ้นครับวันรุ่งขึ้น ผมมีการติดต่อ 2 ช่องทาง คือ ติดต่อประสานกับ call center ซึ่งเจ้าหน้าที่รับเรื่องรอการประสานงานและไปศูนย์ที่เชียงใหม่ครับ ประมาณ 14.00 น. ไปเล่าเหตุการณ์ให้เจ้าหน้าที่ฟังพร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโทรศัพท์

ซึ่งยืนยันนะครับว่าเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องบอกว่าไม่สามารถทราบได้จากการมองตาเปล่า ต้องตรวจสอบโดยการเปิดฝาหลังเครื่องโดยช่างผู้ชำนาญของ Samsung เท่านั้น ผมก็ตกลงเพราะอยากทราบสาเหตุ  เจ้าหน้าที่ขอสายชาร์จที่มีรอยปัญหา ตัวอะแดปเตอร์กับตัวเครื่องไปตรวจสอบใช้เวลาร่วมชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าเครื่องมีความชื้น อาจจะเป็นความชื้นสะสม หรือคราบเหงื่อไคล ผงฝุ่น หรือไอน้ำ ไม่สามารถระบุได้ชัด โดยมองจากแผ่นวัดความชื้นเท่านั้น ซึ่งผมเข้าใจในส่วนที่ชี้แจ้งนะครับถ้าเป็นในกรณีทำให้เครื่องไม่สามารถทำงานได้ เครื่องช้าเครื่องรวน แต่ที่ผมติดใจคือ ความชื้นสะสม ผงฝุ่นหรืออะไรก็ตามที่เจ้าหน้าที่บอกถึงความเป็นไปได้ของเครื่องช๊อตและเป็นอันตรายขนาดนี้เลยหรอครับ

ผมคิดว่าการใช้โทรศัพท์เครื่องนี้ของผม ใช้ปกติทั่วไป ไม่ได้ตกน้ำ น้ำหกใส่ หรือเป็นเหตุการณ์ใดๆ ที่มีน้ำเข้าเครื่องอย่างชัดเจน แต่ต้องมารับความเสี่ยงจากเหตุการณ์เช่นนี้ได้ มันรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยครับ เพราะผู้บริโภคจะไม่สามารถทราบได้เลยครับว่าเครื่องมีความชื้นมากน้อยเพียงใด ที่จะพอชาร์จแล้วอาจจะเกิดการช็อตได้เลย ทางศูนย์เชียงใหม่จึงขอเวลาในการปรึกษาผู้จัดการสาขาเพื่อประสานงานในส่วนกลางต่อไป

11 มีนาคมเป็นครั้งแรกที่ได้คุยกับผู้จัดการทางเชียงใหม่นะครับ ผู้จัดการมีความเอาใจใส่และให้ความสำคัญดีครับ แจ้งว่าจะทำหนังสือเป็นเคสเฉพาะเกี่ยวกับการช็อตการเกิดประกายไฟรายงานให้ส่วนกลางโดยตรง พร้อมกับถามความต้องการของผมสำหรับการดูแลเคสนี้ผมเลยแจ้งความต้องการในส่วนที่ผมได้รับความเสียหายจากการช็อตไหม้ในครั้งนั้น

1. ตัวสายชาร์จที่ไหม้ไม่สามารถใช้งานได้อีก
2. ตัวแผงวงจรที่ไหม้มีคราบดำตัวแจ็คสำหรับชาร์จไฟที่เสียไม่สามารถชาร์จไฟ
3. หน้ากากหลังที่โดนความความร้อนจนย่นผิดรูปจากความร้อน

ซึ่งทางผู้จัดการเชียงใหม่ขอส่งรายงานให้ทางส่วนกลาง ตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง โดยต้องรอประมาณวันจันทร์ ถึงจะให้คำตอบได้ ขอภาพถ่ายหลักฐาน ทุกๆ ส่วนอุปกรณ์ที่มีปัญหาตามรูปครับพร้อมทั้งสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียด รวมทั้งยืนยันถึงการใช้งานว่าอุปกรณ์เป็นของแท้จาก Samsung

14 มีนาคม ช่วงบ่ายผมโทรไปสอบถามความคืบหน้า จากผู้จัดการที่เชียงใหม่ ทางผู้จัดการรอคำตอบจากทางส่วนกลาง จนช่วงเย็นมีการพูดคุยอีกครั้ง ทางผู้จัดการแจ้งว่าส่วนกลางไม่สามารถให้ความช่วยเหลือใดๆ ที่ต้องการได้เพราะสาเหตุที่เกิดการช็อตไหม้เกิดจากค่าความชื้นทำได้เต็มที่ให้ส่วนลด 20% เฉพาะสายชาร์จและรูแจ็คที่ไหม้ใช้งานไม่ได้เท่านั้น ผมยอมรับว่าไม่พอใจในการแก้ไข้มาก จึงพูดออกไปตรงๆ ว่าผมคงทำอะไรพวกคุณไม่ได้เว้นแต่ร้องเรียนสคบ.

และลงในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อความเป็นธรรม หรือให้ผมคุยกับเจ้าหน้าที่ส่วนกลางโดยตรง ทางเชียงใหม่ขอไปปรึกษาอีกครั้ง ช่วงหกโมงเย็นผู้จัดการโทรมาอีกครั้งครับโดยคำตอบสุดท้ายที่เจ้าหน้าที่ Samsung ส่วนกลางคือไม่สะดวกสนทนากับผมและให้ส่วนลดเพิ่มอีก10 % โดยยินดีที่จะให้ร้องเรียนเพราะเป็นควรรับผิดชอบที่ดีที่สุดที่ให้ได้กับลูกค้า  เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเคสนี้คือ เจ้าหน้าที่ voice of customer จารุณี ที่เป็นคนตัดสินใจแล้วให้ความสำคัญกับเคสผมเพียงเท่านี้

15 มีนาคม supervisor call-center คุณ พิศมัย ช่วง 10 โมงเช้า ติดต่อมาถามถึงผลสรุปที่คุยกับเจ้าหน้าที่เชียงใหม่ ผมก็เล่าเหตุการ์ณข้างต้นไป เจ้าหน้าที่จึงข้อติดต่อกับหน่วยงานอีกครั้งว่ายังพอมีทางช่วยเหลือลูกค้า ซึ่งช่วงบ่ายสอง ทาง call-center โทรมาแจ้งว่า เจ้าหน้าที่รับผิดชอบหลักของเคสผม voice of customer จารุณี ให้ส่วนลด 20% จากการซ่อมเพราะเกิดจากความชื้น ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้

จากการสนทนาดังกล่าวทำให้ผมเข้าใจถึงความขาดเอาใจใส่มองจากข้อเสนอให้ผม 30% ผมมายังไม่รับ แต่เสนอมาที่หลัง 20% น้อยกว่าเดิมแสดงให้เห็นถึงกระบวนการทำงานบางอย่างขององค์กรครับ ผมจึงขอสนทนากับเจ้าหน้าที่จารุณีโดยตรง ผมใช้เวลารอประมาณ 20 นาที่เจ้าหน้าที่บอกว่าติดต่อไม่ได้คงไปพักทานอาหาร จะพยายามติดต่อหากกลับมาจากการพักจะแจ้งให้ทราบให้รีบติดต่อ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ จนถึงตอนนี้ครับพักนานมากๆๆ

ผมลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลลูกค้าของ Samsung ในกรณีมีปัญหาการใช้งานและร้องเรียน ทางเขาจะมีหน่วยงานที่ชื่อว่า voice of customer ซึ่งหัวหน้าที่รับผิดชอบคือเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ทำให้ผมพบข้อเท็จจริงหลายๆ ครั้งในหลายเคส ว่าการได้คุยหรือตกลงเป็นเรื่องยากมากๆ ถึงขนาดมีบางกระทู้ตั้งตามหาก็ยังมีครับ

ผมอาจจะเป็นจุดเล็กๆ ในองค์กรขนาดใหญ่ของคุณนะครับ แต่อย่างน้อยผมก็ได้พยายามเล่าความจริงที่พวกคุณพยายามหนีอยู่ตลอดผมยืนยันถึงการเรียกร้องครั้งนี้ครับ ผมต้องการให้ทาง Samsung รับผิดชอบจากความเสียหายช็อตไหม้ที่ใช้อุปกรณ์ของแท้ ผมไม่ต้องการอะไรเพิ่มเติมพิเศษนอกเหนือสิ่งที่เคยใช้งานได้

ป.ล. ผมขอขอบคุณผู้จัดการศูนย์เชียงใหม่จากใจจริง พยายามหาทางออกตามขอบเขตอำนาจที่มีให้ผมโดยการจะเพิ่มเติมในการทำความสะอาดคราบดำจากรอยไหม้ หาสายชาร์จที่พอใช้ได้ในศูนย์มาเปลี่ยนให้ ลดค่าแรงในการเปลี่ยนอุปกรณ์ เป็นกำลังใจให้ครับ ซึ่งผมบอกว่าจะขอลองร้องเรียนสคบ.กับสื่อสังคมออนไลน์ให้ถึงสุดความสามารถครับ

* มีการแก้ไขครั้งที่ 1 ผมได้ลบนามสกุลของเจ้าหน้าที่ voc ที่ดูแลเกี่ยวข้องออกตามคำขอของทาง Samsung ครับ โดยที่เนื้อความยังเหมือนเดิมครับ

** แก้ไข้ครั้งที่ 2 ข้อมูลเพิ่มเติม มีเจ้าหน้าที่ voc จารุณีโทรมาเจรจา 16 มีนาคม 2559 เวลา 11:34 (ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่คุยกันครับ) ทาง Samsung ยืนยันว่าไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เพิ่มเติม จากคำร้องขอของผมได้ครับโดยให้เหตุผลว่า วัดจากแถบความชื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นหลักฐานสำคัญเท่านั้น

โดยแจ้งว่าทางผู้บริโภคต้องรับความเสี่ยง จากการใช้งานชีวิตประจำวัน สินค้าและอุปกรณ์สามารถช็อตไหม้ โดยที่ทาง Samsung ไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะแจ้งไว้ในเงื่อนไขการรับประกันชัดเจน เกี่ยวกับหากตรวจพบแถบความชื้นเปลี่ยนแปลง และยืนยันว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว หากใช้โดยไม่ระมัดระวัง ระหว่างนี้ผมจะรอการดำเนินการจากสคบ. แล้วจะมาอัพเดทให้ฟังเป็นระยะนะครับ ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ คุณ เกมส์เฉลย จาก www.pantip.com

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น