จัดเต็ม!! รีวิว กล้องสมาร์ทโฟนตัวท๊อป 5 รุ่น โดย Mana Review

โพสโดย : NaN | วันที่ : 18 November 2015
หมวดหมู่ : ข่าวมือถือใหม่, มือถือ, มือถือ Apple (iPhone), มือถือ HTC เอชทีซี, มือถือ LG แอลจี, มือถือ Samsung ซัมซุง

จัดเต็ม!! รีวิว กล้องสมาร์ทโฟนตัวท๊อป 5 รุ่น โดย Mana Review

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ อีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดผู้ใช้ให้ซื้อมือถือสมาร์ทโฟน คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกเสียจากคุณภาพของกล้อง ว่าจะมีความละเอียด คมชัด และเสมือนจริงมากเพียงใด วันนี้เราเลยขอนำเสนอกระทู้บทความของ คุณ ดร มานะ แต่บางทีก็ไม่มานะ หรือ Mana Review จาก Pantip.com

ที่ได้มารีวิวกล้องสมาร์ทโฟนตัวท๊อป 5 รุ่น อันได้แก่ Samsung Galaxy Note 5, Samsung Galaxy S6 edge, LG G4, HTC M9 Plus และ iPhone 6s ให้เราได้ชมกัน เพื่อนๆ ท่านใดที่กำลังสนใจมือถือ 5 รุ่นดังกล่าวนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดเลยค่ะ เพราะทางเจ้าของกระทู้บทความนี้ มารีวิวให้เราชมกันแบบชัดๆ จัดเต็มกันเลยทีเดียว เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้เพื่อนๆ ตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อได้ง่ายขึ้น เราไปชมบทความนี้กันเลยค่ะ

จากกระทู้ Ultimate Review 002 ของผมครั้งที่แล้ว ได้มีการเปรียบเทียบความเทพของกล้องมือถือ 5 รุ่น (Samsung Galaxy Note 5, Samsung Galaxy S6 edge, HTC M9 Plus , LG G4 และ iPhone 6) พบว่าผลลัพธ์ที่ได้ดูเหมือนจะไม่ค่อยยุติธรรมกับ iPhone 6 สักเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นรุ่นที่ออกมาก่อนชาวบ้านนั่นเองครับ

นอกจากนี้ ยังมีคำติชมจากเพื่อนๆ ห้องมาบุญครอง ถึงเรื่องการให้ข้อมูลที่มีความคลาดเคลื่อน การนำเสนอยังไม่เป็นกลางเท่าไหร่นัก การควบคุมตัวแปรและปัจจัยขณะถ่ายภาพ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ผมขอน้อมรับความคิดเห็นและคำติชมทั้งหมด และสัญญาไปแล้วว่าจะนำมาปรับปรุงกระทู้รีวิวให้ดีขึ้นในครั้งต่อๆ ไป ซึ่งก็คือกระทู้นี้นั่นเองครับ

อย่างที่แอบแพลมไว้ที่หัวข้อ จะเป็นการรีวิวภาพถ่ายจากมือถือเทพทั้ง 5 รุ่น โดย 4 รุ่นแรกจะเป็นมือถือเซ็ทเดิมที่ใช้ใน Ultimate Review ครั้งที่แล้ว ที่แตกต่างคือครั้งนี้แทนที่ iPhone ด้วย iPhone 6s สีชมพูโรสโกลด์ ที่เพิ่งมาเป็นสมาชิกใหม่ของ #TEAMMANA ได้ไม่นานครับ (เห็นแม่กวางน้อยติดงอมแงม ขอ Strong บ้างไรบ้าง)

และเพื่อให้การรีวิวในครั้งนี้มีความเที่ยงตรงและเป็นธรรมมากที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ จึงขอใส่รายละเอียดทั้งหมดถึงขั้นตอนการรีวิวและปัจจัยควบคุมการทดลองในครั้งนี้ ดังนี้ครับ

1. รีวิวครั้งนี้ผมจะทดสอบกล้องทั้งโหมด Auto และ Manual

2. กล้องทุกตัวจะใช้การวัดแสง จุดโฟกัส ระยะภาพ ช่วงเวลา และสิ่งแวดล้อม จากตำแหน่งที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด ในช่วงเวลากดชัตเตอร์ที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด (ผมต้องอภัยที่ไม่สามารถถ่ายจากตำแหน่งเดียวกันเป๊ะๆ ได้ เพราะกล้องมือถือแต่ละตัวก็มีตำแหน่งเลนส์ที่แตกต่างกัน อีกทั้งผมยังนึกไม่ออกว่าจะกดชัตเตอร์ของกล้อง 5 ตัวในเวลาเดียวกัน ในตำแหน่งเดียวกันอย่างไร ใครพอมีไอเดีย เสนอแนะได้เลยนะครับ)

3. ภาพถ่ายที่ได้จากกล้องทั้งหมด ผมจะแนบไฟล์ EXIF File ไว้ให้ด้วย

4. ผมขออนุญาต ไม่ให้คะแนน หรือ เขียนเปรียบเทียบใครดีใครด้อย เหมือนเช่นกระทู้ก่อนนะครับ แต่จะพูดเฉพาะจุดเด่นและจุดด้อยของภาพที่ได้แต่ละภาพ เพื่อรักษาพื้นที่ทางรสนิยม ความชื่นชอบ และจุดมุ่งหมายการใช้งานของแต่ละคน อย่างที่ผมมักเน้นย้ำบ่อยๆ ว่ามันเป็นพื้นที่สีเทาที่ยากแท้หยั่งถึงครับ

5. กรณีที่มีความเห็นส่วนตัวหรือมีการเปรียบเทียบ ผมขออนุญาตใส่ความเห็นไว้ใน spoil นะครับ

6. สุดท้าย…ผมไม่ใช่เซียนถ่ายภาพ ดังนั้น การหยิบกล้องมากดชัตเตอร์ในแต่ละครั้งของผม จึงเป็นการบอกเล่าเรื่องราวหลังเลนส์ผ่านมุมมองของผู้ใช้งานทั่วไปเท่านั้น

แต่ทั้งนี้ หากมีสมาชิกท่านไหนอยากติชมหรือมีความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพ แชร์ได้เลยครับ น้อมรับฟังด้วยความยินดีและขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ก่อนอื่นเราไปดูสเปคกล้องของเทพทั้ง 5 กันเลยครับ

ทราบสเปคกันไปแล้ว เรามาดูภาพที่ได้กันดีกว่า โดยผมจะนำเสนอเป็น 5 หมวดใหญ่ๆ ดังนี้ครับ

PRIMARY CAMERA (กล้องหลัก หรือ กล้องหลัง)

1. Auto Mode VS Manual Mode

ในหัวข้อนี้ผมจะเปรียบความสามารถของกล้องขณะใช้ Auto และ Manual ของมือถือรุ่นนั้นๆ โดยจะไม่มีเปรียบเทียบข้ามรุ่น เพื่อแสดงศักยภาพของมือถือแต่ละรุ่นว่า หมวด Auto และ Manual ทำได้ดีมากแค่ไหน

– รูปถ่ายเปรียบเทียบโหมด Auto VS Manual

Samsung Galaxy Note 5

Samsung Galaxy S6 edge

LG G4

HTC M9+

iPhone 6s *iPhone 6s ยังไม่มีโหมด Manual ครับ

2. Auto Mode

หัวข้อนี้ผมขออนุญาตเปรียบเทียบภาพโหมด Auto ที่ได้จากกล้องทั้ง 5 รุ่น ตามแต่ละหมวด ดังนี้

1. ถ่ายภาพ Landscape

จากนาฬิกาที่ปรากฏในภาพ ขณะที่ผมถ่ายรูปนี้เป็นเวลาเกือบห้าโมงเย็นแล้วครับ ท้องฟ้าก็จะค่อนข้างมืด แสงน้อยเต็มที แต่จากกล้อง iPhone 6s จะเห็นได้ว่าภาพสว่างมาก แสงจ้าจนเหมือนว่าถ่ายเวลากลางวันเลยทีเดียว ซึ่งผิดจากบรรยากาศความเป็นจริงอย่างเห็นได้ชัด อันดับต่อมา คือภาพกล้อง Samsung Note 5 ที่นอกจากจะสว่างผิดเวลาแล้ว ยังมีแสงฟุ้งๆ อบอวลอยู่ทั่วทั้งภาพ ดังนั้น จึงเหลืออยู่แค่ 3 ภาพที่เก็บบรรยากาศได้ใกล้เคียงกับความจริง คือ Samsung Galaxy S6 edge, LG G4 และ HTC M9+

ซึ่งหากดูจากภาพทั้งสามแล้ว LG G4 ถือว่าทำได้ดี เพราะเก็บบรรยากาศช่วงเวลายามเย็นได้ถูกต้องตามความเป็นจริง ภาพมีความคมชัด ไม่มี noise หรือแสงฟุ้งรบกวน ที่สำคัญคือเป็นกล้องเดียวที่สามารถเก็บสีของแสงที่ลอดผ่านกระจกสีได้อย่างสวยงาม HTC M9+ แม้จะเก็บแสงจากกระจกสีได้บ้าง แต่ก็ติดฟุ้ง เบลอ และบริเวณที่มืดก็มืดจนเกินไป ส่วน Samsung Galaxy S6 edge แม้บรรยากาศจะใกล้เคียง แต่บริเวณกระจกสี กล้องยังเก็บแสงไม่ได้ ทำให้ภาพขาดความสวยงามไปครับ

2. ถ่ายภาพบุคคล Portrait

ภาพเซ็ทนี้ก็ถ่ายเวลาเย็นเช่นเดียวกันครับ แอบขอยืมตัวน้องที่รู้จักกันมาช่วยเป็นแบบให้หน่อย ครั้งที่แล้วโดนติงเรื่องใช้กระดาษปริ๊นท์ปิดหน้าไปแล้ว ครั้งนี้ผมขออนุญาตเปิดเผยครึ่งหน้านะครับ

ภาพโดยรวมที่ออกมา ผมมองว่า iPhone 6s ให้ภาพที่เป็นธรรมชาติที่สุด ใกล้เคียงกับสีผิวจริงที่สุด รองลงมาคือ HTC M9+ ที่ให้งานผิวที่ค่อนข้างโอเค แต่โทนภาพค่อนข้างมืด และสีผิวดูเกรียมขึ้นเล็กน้อย LG G4 นั้นให้แสงที่ดูสว่างเกินความเป็นจริงไปสักหน่อย ส่วน Samsung ทั้ง Note 5 และ S6 edge ให้แสงที่แข็งเกินไปและคล้ายการใช้แฟลชมาก ทั้งๆ ที่ไม่ได้ใช้

เมื่อถามความเห็นจากเจ้าของภาพ เธอบอกว่าเธอให้ Samsung Galaxy Note 5 และ Samsung Galaxy S6 edge สอบตกก่อนเป็นพวกแรก เพราะทำให้หน้าดูมันมาก แถมผมยังดูเหมือนไม่ได้สระอีกด้วย (ถ้าเป็นกวางน้อยของผม เชื่อเลยว่า เธอต้องขอให้ลบ แล้วถ่ายใหม่)

3. ถ่ายภาพอาหาร

ถ่ายไปถ่ายมาชักจะหิว… มาทานข้าวกันเถอะครับ สถานที่ถ่ายรูปก็ศูนย์อาหารในหัวลำโพงนั่นแหละครับ แสงธรรมชาตินั้นหมดไปแล้ว เหลือแต่แสงฟลูออเรสเซนต์ที่ติดอยู่เหนือโต๊ะพอดี ซึ่งถ้าจะให้เทียบกับภาพที่ผมเห็นขณะถ่ายตอนนั้น Samsung Galaxy Note 5 ทำได้ใกล้เคียงที่สุดครับ ทั้งความสว่างของบรรยากาศโดยรอบและสีสันของอาหาร LG G4 และ HTC M9+ โทนภาพที่มองแวบแรกดูไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่

แต่ถ้าดูอีกครั้งจะพบว่า LG G4 จะให้ความคมชัดที่มากกว่า (มาก) ส่วน iPhone ยังคงมีปัญหาเรื่องการถ่ายภาพอาหารอยู่เหมือนเดิม สังเกตจากสีหอมเจียว เนื้อไก่ และสีชาเย็น ที่ดูซีดๆ คล้ำๆ ไม่น่ากินเอาซะเลย

แต่ถ้าจะพูดถึง “ความน่ากิน” ของอาหาร ผมมองว่า Samsung S6 edge ทำได้ดีมากทีเดียวครับ

4. ถ่ายภาพของจิ๋ว

ภาพเซ็ตนี้ ผมถ่ายช่วงประมาณบ่าย 2-3 โมง ซึ่งตอนนั้นแดดแรงอยู่เหมือนกัน ผมขอพูดถึงสภาพแสงความเป็นจริงก่อนนะครับ… ขอบอกว่า iPhone 6s สามารถเก็บบรรยากาศได้ใกล้เคียงกับภาพที่ตาเห็น ณ ขณะนั้นมากที่สุด ส่วน HTC M9+ ถือว่าให้แสงเพี้ยนมากที่สุด กลายเป็นออกโทนน้ำตาลๆ ไปซะอย่างนั้น ภาพจาก Samsung Galaxy S6 edge ก็ออกจะติดมัวๆ สลัวๆ ไม่คมชัด

แต่ Samsung Galaxy Note 5 จะให้ภาพที่สว่างกว่า ส่วน LG G4 ให้แสงค่อนข้างสว่างใกล้เคียงกับ iPhone 6s แต่สามารถเก็บรายละเอียดตุ๊กตา (ที่ขนาดจริงตัวเล็กมากกก สูงเพียง 2.5 ซม.) ได้คมชัดที่สุด สามารถเห็นลักษณะพื้นผิววัสดุของตุ๊กตาได้ชัดเจน ถ้าสังเกตบริเวณเสื้อโค้ตของตุ๊กตา จะเห็นว่าโทรศัพท์รุ่นอื่นๆ ยังเก็บรายละเอียดได้ไม่ครบ ทำให้เสื้อโค้ตดูเรียบ แต่ถ้ามองจากเครื่อง LG G4 และ iPhone 6s จะเห็นว่าพื้นผิวค่อนข้างขรุขระ

5. ถ่ายภาพ Silhouette

ภาพเซ็ทนี้ใช้การถ่ายโดยการย้อนแสงขึ้นไป และโฟกัสที่แสงทางด้านซ้ายมือ ทำให้ตัวแบบตรงหน้ากลายเป็นเงาดำ (Silhouette) นั่นเองครับ ภาจาก Samsung Galaxy S6 edge จะเห็นว่าแสงที่ส่องลงมามีความฟุ้งกระจายมากที่สุด ตัวแบบที่ควรเป็นเงาดำยังคงเห็นเป็นโครงร่างรางๆ ไม่มืดสนิทเช่นเดียวกันกับ HTC M9+ ที่แสงมีความฟุ้ง แต่ตัวแบบค่อนข้างมืด สมกับคำว่า Silhouette

ส่วนอีก 3 รุ่นที่เหลือ แสงที่ส่องลงมาจากทางด้านซ้ายมือมีความฟุ้งไม่ชัดมากเท่า เรียงอันดับความฟุ้ง จากมากไปน้อย ได้แก่ Samsung Galaxy Note 5, iPhone 6s และ LG G4 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง LG G4 ที่เก็บรายละเอียดได้คมชัด ครบถ้วน สังเกตบริเวณขอบโครงกระจกที่ปรากฏครบทั้ง 4 โครง ไม่ถูกแสงเลือนไป

6. ถ่ายภาพแสงน้อย

สถานที่ที่ถ่ายเป็นชานชาลาที่อยู่ในโดมครอบ ตกเย็นแล้ว แสงค่อนข้างน้อย ถ้าดูจากภาพทั้งหมดจะเห็นว่า LG G4 ในภาพที่สว่างที่สุด Samsung Galaxy Note 5 และ Samsung Galaxy S6 edge ให้แสงใกล้เคียงกัน iPhone 6s ให้แสงทึมลงมาหน่อย ส่วน HTC M9+ ให้ความสว่างที่มืดที่สุด แต่ด้วยความประจวบ เหมาะที่คุณลุงฝรั่งนั่งกุมเข่า หน้าเคร่ง ตอนลั่นชัตเตอร์ของ HTC M9+ พอดี ผมเลยอดรู้สึกไม่ได้ว่า ภาพจาก HTC ดูเหงาได้อารมณ์มากครับ

3. Manual Mode

เสร็จสิ้นโหมด Auto กันไปแล้ว…หัวข้อนี้จะเป็นนำเสนอภาพที่ได้จากการปรับ Manual Mode จากกล้อง 5 รุ่น กันบ้างครับ การรีวิวในส่วนนี้ ผมไม่ได้ปรับค่า Manual ให้เหมือนกัน 100% เพราะกล้องแต่ละตัวก็มีคุณสมบัติต่างกัน เช่น รูรับแสงกว้างแคบไม่เท่ากัน แถมมือถือแต่ละรุ่น ยังเลือกตั้งค่าได้ไม่เหมือนกันอีกด้วย เช่น กล้อง Samsung Galaxy Note 5 สามารถปรับ Shutter speed ได้ แต่ Samsung Galaxy S6 edge ทำไม่ได้ ฯลฯ ผมจึงขออนุญาตปรับการตั้งค่าการถ่ายรูปให้แตกต่างกัน เพื่อที่กล้องแต่ละตัวจะได้แสดงศักยภาพที่ (ในสายตาของผมคิดว่า) ดีที่สุดออกมาครับ

***หมายเหตุ สำหรับกล้อง iPhone 6s อย่างที่บอกไว้แล้วตอนต้นว่ายังไม่มีโหมด Manual กับเขาเสียที ผมจึงขอให้ภาพจากโหมด Auto มาเทียบรวมกันด้วยครับ เผื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับสาวกผลไม้ ว่าโหมด Auto พอจะทดแทนโหมด Manual ของคนอื่นได้หรือเปล่า

1. ถ่ายภาพ Landscape

ภาพเซ็ทนี้ผมต้องการให้ออกแนวสะท้อนชีวิตนักเดินทางรถไฟยามเย็นที่หัวลำโพง ผมเลือกปรับค่า ISO ให้ต่ำลงเหลือประมาณ 100 ส่วนค่า Speed Shutter ก็ปรับให้ช้าลงครับ ภาพก็ออกแนวทึมๆ สักเล็กน้อย เพื่อคงบรรยากาศของสถานที่จริงเอาไว้

ความเห็นส่วนตัว

ชอบภาพจาก Samsung Galaxy Note 5 และ LG G4 ครับ เพราะทั้งสองเครื่องสามารถปรับค่า Shutter Speed ทำให้ภาพออกมามี movement ภาพดูมีชีวิตกว่าภาพอื่น ส่วนรายละเอียดในภาพ Samsung Galaxy Note 5 จะดูสว่างกว่า LG G4 นิดนึงครับ

รูปเดี่ยว

Samsung Galaxy Note 5

Samsung Galaxy S6 edge

LG G4

HTC M9+

iPhone 6s

EXIF File

2. ถ่ายภาพบุคคล Portrait

เป็นภาพอีกเซ็ทหนึ่งที่ผมปรับค่ากล้องให้ใกล้เคียงบรรยากาศจริง ขณะนั้นที่ผมไปจะค่อนข้างเข้าใกล้เวลาค่ำแล้ว แสงที่มีจึงเป็นแสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์

ความเห็นส่วนตัว

ภาพที่ออกมาผมค่อนข้างพอใจกับ LG G4 กับ iPhone 6s มาก เพียงแต่เครื่อง iPhone 6s เป็นโหมด Auto ไม่ใช่ Manual ครับ

รูปเดี่ยว

Samsung Galaxy Note 5

Samsung Galaxy S6 edge

LG G4

HTC M9+

iPhone 6s

EXIF File

3. ถ่ายภาพอาหาร

ภาพเซ็ทอาหารนี้คือสถานที่เดิม เพิ่มเติมคือย้ายมุมและโหมด Manual ถ้ามองเพียงปราดเดียว ภาพแรกที่เตะตาก็คงจะหนีไม่พ้น LG G4 สีสด อิ่ม และดูน่ากินมากครับ

ความเห็นส่วนตัว

ที่เขาว่ากันว่า โหมด Manual ของ LG G4 นั้นเทพ… สงสัยจะเป็นเรื่องจริง ผ่านหัวข้อการถ่ายรูปโหมด Manual มา 3 ข้อ LG G4 โดดเด่นมากจริงๆ

รูปเดี่ยว

Samsung Galaxy Note 5

Samsung Galaxy S6 edge

LG G4

HTC M9+

iPhone 6s

EXIF File

4. ถ่ายภาพของจิ๋ว

มา… มาดูโหมด Macro กันบ้างดีกว่า ถ้ายังจำกันได้ฟิกเกอร์ที่ผมใช้ในรูปสูงประมาณ 2.5 ซม. เท่านั้นครับ ถือว่าจิ๋วพอสมควรเลย ส่วนสภาพแสงขณะนั้น เวลาประมาณบ่าย 2-3 โมงครับ

ความเห็นส่วนตัว

ภาพที่ออกมา…ผมมองว่า Samsung Galaxy Note 5 และ LG G4 ถือว่าทำได้ค่อนข้างสมบูรณ์ เพราะสามารถปรับตั้งค่า WB, ISO และ Shutter Speed ได้ (Samsung Galaxy S6 edge ไม่สามารถปรับค่า Shutter Speed ได้) ส่วน HTC M9+ เหมือนจะให้แสงแปลกไปนิดหนึ่ง และ iPhone 6s ที่ไม่มีโหมด Manual ครับ

รูปเดี่ยว

Samsung GalaxyNote 5

Samsung Galaxy S6 edge

LG G4

HTC M9+

iPhone 6S

EXIF File

5. ถ่ายภาพ Silhouette

ถ้ายังจำกันได้ ภาพเซ็ทนี้ คือมุมเดียวกับที่ผมถ่าย Auto เมื่อเปลี่ยนมาโหมด Manual ผมจึงปรับค่าให้ตัวนางแบบดูมืดและดำสนิทมากขึ้นเท่าที่เครื่องเครื่องหนึ่งจะทำได้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ ตามรูปเลยครับ

ความเห็นส่วนตัว

วัดกันที่รายละเอียดในภาพ LG G4 เก็บได้ค่อนข้างครบ สังเกตจากช่องแสงในภาพจะเห็นว่า รายละเอียดบริเวณเสายังคงอยู่ ซึ่งต่างจากรูปอื่นๆ ที่จะขาวหรือไม่ก็ฟุ้งไปเลย

รูปเดี่ยว

Samsung Galaxy Note 5

Samsung Galaxy S6 edge

LG G4

HTC M9+

iPhone 6s

EXIF File

6. ภาพ high key

ภาพ High Key คือการถ่ายภาพแบบให้มีแสงสว่างโอเวอร์กว่าความเป็นจริง

ความเห็นส่วนตัว

ยอมใจให้ LG G4 ในโหมด Manual อีกแล้ว… สวยจริงๆ แต่ถ้าใครชอบแบบโอเวอร์น้อยๆ ยังพอเห็นเค้าของบรรยากาศจริงของสถานที่บ้าง Samsung Galaxy Note 5 ก็สวยไปอีกสไตล์ครับ แต่ไม่ค่อยเทใจไปทาง HTC M9+ เท่าไหร่ เพราะแสงดูฟุ้งๆ

รูปเดี่ยว

Samsung Galaxy Note 5

Samsung Galaxy S6 edge

LG G4

HTC M9+

iPhone 6s

EXIF File

7. ภาพ low key

ตรงกันข้ามกับ High Key ครับ… การถ่ายรูป Low Key คือการถ่ายรูปให้แสงดูมืดกว่าความเป็นจริง ให้อารมณ์ออกดาร์คๆ ดิบๆ หน่อย

ความเห็นส่วนตัว

ส่วนตัวผมมองว่า LG G4 ทำได้ค่อนข้างดี เพราะแสงไม่ค่อยเพี้ยน และสามารถปรับค่า WB, ISO และ Shutter Speed ได้ ทำให้สามารถกำหนดระดับความสว่าง-มืดในภาพได้ค่อนข้างกว้าง รองลงมาคือ Samsung Galaxy Note 5 แต่ภาพที่ได้ ผมว่า LG G4 คมและชัดกว่า ส่วน HTC M9+ ให้แสงเพี้ยน (อีกแล้วครับท่าน)

รูปเดี่ยว

Samsung Galaxy Note 5

Samsung Galaxy S6 edge

LG G4

HTC M9+

iPhone 6s

EXIF File

สรุป

จากภาพถ่ายทั้งหมด ผมขอสรุปเป็นข้อมูล แยกตามกล้องมือถือแต่ละรุ่น ดังนี้ครับ

1. Samsung Galaxy Note 5

จุดเด่น: การใช้งานโหมด Auto ใช้งานง่าย สามารถใช้ถ่ายภาพทั่วไปได้ดีในระดับปานกลาง แต่ถ้าถ่ายภาพอาหาร (โหมด Auto) จะสวยและน่ากินเป็นพิเศษ

จุดด้อย: ภาพถ่ายแนว Portrait อาจจะยังไม่ใช่ภาพที่ดีที่สุด เส้นและสียังดูแข็งๆ ไม่เป็นธรรมชาติ ยังมีปัญหาเรื่องแสงสะท้อนบนผิว ซึ่งทำให้นางแบบอาจดูหน้ามันหรือผมมันได้ และโหมด Manual ส่วนใหญ่ยังได้ภาพที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก

2. Samsung Galaxy S6 edge

จุดเด่น/จุดด้อย: ใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy Note 5 มาก แต่มีความฟุ้งกว่านิดหน่อย

3. LG G4

จุดเด่น: เมื่อใช้งานในโหมด Manual จะให้ภาพที่สวยงามโดดเด่นเป็นพิเศษ ส่วนโหมด Auto การถ่าย Landscape ถือว่าเก็บรายละเอียดได้ดีมาก

จุดด้อย: การถ่ายโหมด Manual ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน

4. HTC M9+

จุดเด่น: เหมาะแก่การถ่ายแนวอารมณ์เหงาๆ ดาร์คๆ เบลอๆ ฟุ้งๆ

จุดด้อย: ให้สีที่ค่อนข้างทึม มืดกว่าปกติ แสงฟุ้ง และไม่ค่อยสมจริงทั้งโหมด Auto และ Manual ผมสังเกตกว่าภาพที่ได้จาก HTC มักจะถูกย้อมด้วยสีใดสีหนึ่งจากวัตถุภายในภาพ เช่น ภาพ High Key แสงที่ฟุ้งอยู่ตรงหลังคาจะติดอมเขียวจากขบวนรถไฟข้างๆ ส่วนภาพ Low Key จะติดอมม่วงๆ จากสีขบวนรถไฟเช่นเดียวกัน

5. iPhone 6s

จุดเด่น: ถ่ายภาพได้ง่าย สะดวก และได้ภาพสวย เป็นธรรมชาติ เกือบทุกรูป

จุดด้อย: ความละเอียดของภาพน้อยกว่ารุ่นอื่น (แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนที่ถ่ายรูปแล้วอัพขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์ค)

ความหวั่นไหวส่วนตัว

พบว่า LG G4 ให้ภาพที่ดี โดยเฉพาะโหมด Manual ที่โดดเด่นเป็นพิเศษ (ส่วนโหมด auto ถือว่าสูสีกับ Samsung Galaxy Note 5, Samsung Galaxy S6 edge สำหรับ iPhone 6s แม้จะมีแต่โหมด auto ก็ถือว่าถ่ายออกมาได้ดี ยกเว้นภาพอาหารที่ให้สีซีดจนดูจืดชืดไปหน่อย) ส่วน HTC M9+ ต้องบอกว่า ให้ภาพสวยเป็นอันดับท้ายสุดครับ ทั้งนี้ ความสวยงามของภาพก็ขึ้นอยู่กับสไตล์ รสนิยม ความชื่นชอบของแต่ละคนนะครับ

ถ้าใครพอจะมีความรู้พื้นฐานเรื่องกล้องหรืออยากจะปรับค่าเองบ้าง LG G4 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ ทั้งหมดเป็นความเห็นจากผม ส่วนที่เหลือขึ้นอยู่กับคุณพิจารณาครับ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ คุณ ดร มานะ แต่บางทีก็ไม่มานะ จาก www.pantip.com

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น