รีวิว แกะกล่อง Sony Xperia Z5 สุดยอดกล้องมือถือความละเอียด 23 ล้านพิกเซล โดย The Next Generation

โพสโดย : NaN | วันที่ : 13 November 2015
หมวดหมู่ : ข่าวมือถือใหม่, มือถือ, มือถือ Sony โซนี่

รีวิว แกะกล่อง Sony Xperia Z5 สุดยอดกล้องมือถือความละเอียด 23 ล้านพิกเซล โดย The Next Generation

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เรามีบทความรีวิว Sony Xperia Z5 สมาร์ทโฟนที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องมือที่ถ่ายภาพได้ดีที่สุดในขณะนี้จาก DxOMark (ดูเพิ่มเติม)มาฝากเพื่อนๆ กัน โดยบทความเป็นของ คุณ The Next Generation จาก Pantip.com เพื่อนๆ ที่กำลังเล็ง หรือสนใจมือถือเครื่องนี้อยู่ห้ามพลาดบทความนี้เลยค่ะ เราไปชมบทความนี้กันเลย

กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกนะครับ และสมาร์ทโฟนตัวนี้ เป็นอารยธรรมเครื่องที่ 2 ซึ่งผมเองเคยใช้ Sony ครั้งแรกตอนออกรุ่นฝาพับ 530i มาก่อน และไม่ได้มองสมาร์ทโฟนแบรนด์นี้อีกเลย จนมาสะดุดตาและสนใจในสเปคเครื่องและความสามารถของ Sony Xperia Z5 ตัวนี้

สเปคเครื่อง Sony Xperia Z5

– CPU Qualcomm MSM8994 Snapdragon 810 Octa-core (Quad-core 1.5 GHz Cortex-A53 และ Quad-core 2 GHz Cortex-A57)
– RAM 3GB
– GPU Adreno 430
– ROM 32GB
– รองรับ microSD card สูงสุด 200GB
– ขนาดตัวเครื่อง 146 x 72 x 7.3 มม.
– น้ำหนัก 154 กรัม
– ใช้งานได้ซิมเดียว เป็น Nano SIM  3G/4G LTE
– หน้าจอ 5.2 นิ้ว Full HD 1080 x 1920 resolution Triluminos Display, X-Reality for mobile
– กล้องหลัง ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล รองรับการบันทึกวิดีโอ 4K
– กล้องหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รองรับการบันทึกวิดีโอ Full HD
– รองรับการเชื่อมต่อข้อมูล WiFi MIMO, Bluetooth 4.1, NFC
– รองรับระบบ GPS, A-GPS
– Android 5.1.1 Lollipop
– แบตเตอรี่ 2,900 mAh ถอดเปลี่ยนเองไม่ได้
– ปุ่ม Power มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
– กันน้ำและป้องกันฝุ่น (IP65 และ IP68)
– รองรับ Quick Charge 2.0 แต่ต้องซื้อแยกต่างหาก
– รองรับวิทยุ FM
– รองรับการเล่นเกมส์บนเครื่อง PlayStation 4 ผ่านทางแอปพลิเคชัน PS4 Remote Play

เปิดกล่องพร้อมๆ กันเลย

ด้านหน้า

ด้านหลังบอกสเปค คร่าวๆ และสีตัวเครื่อง

เมื่อเปิดออกมา จะเจอ Xperia Z5 วางอยู่ในกล่อง ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกสำหรับวางตัวเครื่อง

ส่วนที่สองที่ปิดไว้จะพบมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่แถมมาอย่างครบครัน

– Adaptor แบบธรรมดารับประจุ 1.5 mAh
– สาย USB
– หูฟัง พร้อมจุกยางพอดีกับขนาดรูหู และคลิปหนีบ
– ใบรับประกันและคู่มือ

ด้านหนัา

เมื่อแกะพลาสติกันหน้าจอออกแล้วก็จะเป็นแบบนี้ครับ กระจกจอค่อนข้างแข็งเลยเลยทีเดียว แต่ค่อนข้างขัดใจตรงขอบด้านล่างจอเว้นพื้นที่ไว้เยอะไปหน่อย ไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะปุ่ม Command ต่างๆ เป็นแบบทัชในจอเรียบร้อยแล้ว (รองรับ Knock screen ด้วยนะครับ) มีกล้องดิจิตอล พร้อมเซนเซอร์แสง ส่วน LED แจ้งเตือนจะอยู่ที่มุมบนซ้ายของจอครับ

ด้านหลัง

– มี โลโก้ Sony ที่ตรงกลาง และ Xperia อยู่ที่ด้านล่าง มีโลโก้ NFC เพื่อบอกให้รู้ว่ารองรับ NFC แล้ว
– ตรงกล้องดิจิตอล มีสัญญลักษณ์ G Lens ซึ่งมีสเปคกล้อง คือ มุมกว้าง (24 mm) 1/2.3” 23 MP Sony Exmor RS™ for mobile sensor ,SteadyShot™ with Intelligent Active Mode – video stabilisation พร้อมแฟลช LED ดวงเดียว
– วัสดุด้านหลัง เป็นกระจกแบบด้าน ต่างไปจากเดิมที่เป็นกระจกแบบใส ความเห็นส่วนตัว คือ ธรรมดาและดูไม่หรูหราเท่าไหร่ กับราคา 2 หมื่นกลางๆ

ด้านข้าง (ขวา) มีปุ่ม Power พร้อมแสกนนิ้วมือ ถัดมาเป็นปุ่มปรับ-เพิ่มและลดเสียง และปุ่มสุดท้าย คือ ปุ่มชัตเตอร์กล้องหรือเพื่อเข้าใช้งานเมนูกล้อง

ด้านข้าง (ซ้าย) มีช่องใส่ซิมขนาด Nano SIM และ microSD card ความจุสูงสุด 200GB และมุมซ้ายล่างมีข้อความเขียนว่า Xperia ครับ

ด้านบน จะพร้อมช่องแจ็กหูฟัง ที่รองรับ  High-Resolution Audio (LPCM, FLAC, ALAC, DSD) ,bitrate/sampling rate สูงสุด 24bit/192kHz และไมโครโฟน Digital Noise Cancelling

ด้านล่าง มีช่องเสียบ USB และช่องสำหรับรัดสายคล้องเครื่อง ที่ Sony มีมาให้แทบจะทุกเครื่อง อันนี้ชอบมากๆ ครับ

เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมา ก็จะเข้าสู่หน้าจอมีเมนูให้ตั้งค่าต่างๆ ของ Goolgle เหมือนๆ กับมือถือรุ่นอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีระบบโอนย้ายข้อมูลจาก Xperia รุ่นเก่าให้เลือกด้วยครับ

สีของหน้าจอ ค่อนข้างคมชัด สมจริงและสดใส อาจจะไม่สดเข้มเหมือน Samsung แต่ความเห็นส่วนตัว คือ การแสดงผลสีต่างๆ ค่อนข้างสมจริง ครับ เพราะด้วยความละเอียดสูงถึง 443 ppi ทำให้คุณภาพการแสดงผลคมชัดมาก X-reality ก็เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของทีวีโซนี่ ที่ช่วยให้จอภาพสามารถแสดงผลภาพความละเอียดต่ำให้คมชัดขึ้นได้ และยังดึงมาใช้กับ Sony Xperia Z5 ทำให้การรับชมภาพผ่านของ Sony Xperia Z5 นั้นจะดูคมชัดขึ้นกว่ามือถืออื่นๆ

สำหรับสั่งงาน Notification ทำออกมาค่อนข้างดีและจัดหมวดหมู่ได้ใช้งานได้ง่าย มากครับ

พื้นที่ภายในสำหรับจัดเก็บข้อมูล 32GB เหลือให้ใช้ ประมาณ 23GB ครับ

หลังจากตั้งค่าพร้อมทำงานแล้ว ก็สามารถใช้งานได้ทันที

การถือ ผมว่ามือถือขนาด 5.2 นิ้ว เป็นขนาดที่เหมาะมือ ด้วย Sony Xperia Z5 น้ำหนัก 154 กรัม ถือว่าหนักไปนิดเทียบกับ Z ตัวอื่น แต่ก็กำลังดีครับ

กันน้ำกันฝุ่น ถึงแม้ Sony Xperia Z5 จะรองรับการกันน้ำกันฝุ่น แต่ Sony ออกมากล่าวว่า ตั้งแต่ Sony Xperia Z5 เป็นต้นไป จะมีการปรับเปลี่ยนสัญญาประกันในเรื่องการกันน้ำใหม่ โดยมีข้อแม้ว่า ห้ามนำไปใช้งานใต้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเค็ม น้ำจืด ไม่ว่าจะเป็น การถ่ายภาพ, ถ่ายวิดีโอ หรือใช้โทรศัพท์ภายในน้ำ

ตัวจัดการลายนิ้วมือ รองรับนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ และใช้ปลดล็อกเครื่องได้อย่างเดียวครับ ส่วนตัวแล้วความแม่นยำยังทำได้ไม่ค่อยดี เลยจัดซะ 5 นิ้วเลยครับ

หน้าจอมี App drawer ที่สามารถจัดการแอพฯ ไว้หน้าจอได้ ตามต้องการ ทั้งการจัดวางไอคอนแอพฯ, เพิ่มวิดเจ็ต, เปลี่ยนภาพพื้นหลัง

มีแอพฯ  Xperia Lounge ซึ่งมีระดับ  Gold และ Silver ในนี้จะมีสิทธิต่างๆ ให้เลือกใช้งาน ทั้งการดาวโหลดแอพฯ ชมภาพยนต์ เล่นเกม ถ้าได้สิทธิ Gold ก็มีสิทธิการเข้าถึงระดับ VIP สำหรับเนื้อหา ความบันเทิง และแอพฯ  ยอดนิยมแอพฯ

Privilege Plus สามารถรับชมภาพยนตร์ รายการทีวี เบื้องหลัง และดาวน์โหลดมาไว้ดูในเครื่องได้ด้วย

28_resize

แอพฯ Xperia Care ที่สามารถเก็บประวัติต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งค่าและการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ครับ
– ปัญหาเซ็งตอนนี้คือ Line ปิดตัวเองบ่อย เป็นปัญหาเฉพาะเวลาคนโทรเข้า Free Call แต่เราโทรออกไม่เป็นไร ไม่แน่ใจว่าท่านอื่นเป็นหรือเปล่า

แอพฯ เพลง รองรับไฟล์หลายแบบ MP3,WAV,M4A และ FLAC แบบ Lossless ที่สำคัญ คือ รองรับที่ HR 24bit ด้วยครับ เพลงไหนที่ทำมาแบบ HR 24bit จะขึ้น ไอคอนว่า HR ดังรูป

แอพฯ หนัง สามารถเล่นไฟล์ MKV แบบ Full HD ได้เลยครับ เพียงแค่จับโยนไฟล์ลงแล้วเข้า แอพฯ หนัง

สำหรับการจับภาพหน้าจอ ยังใช้ปุ่ม Power + ลดเสียง ได้เหมือนเดิมครับ แต่ Sony  ออกแบบ แอพฯ ขนาดเล็กมาให้เลือกใช้ซึ่งมีฟีเจอร์ จับภาพมาด้วย สำหรับผมวิธีนี้สะดวกดีครับ ไม่ต้องกด 2 ปุ่ม แถมใช้งานง่ายด้วย

แอพฯ ภาพร่าง ที่เราสามารถ ขีดๆ เขียน ใส่ข้อความ นำรูปภาพมาซ้อนเลเยอร์ แบบง่ายๆ สะดวกมากเลยครับ เป็นอีกหนึ่งแอพฯ  ที่ชอบครับ

แอพฯ Movie Creator ที่ทำให้สามารถใส่รูป หรือวิดิโอ เพื่อทำพรีเซนเตชัน เก๋ๆ ไว้ดูเอง หรือแชร์ในโซเชียลได้

ตอนได้มา ก็จัดการล้างเครื่องก่อนเลยครับ เนื่องจากผมใช้ เครื่อง Macintosh เลยต้องใช้โปรแกรมจัดการที่ชื่อ Sony Bridge for mac จัดการได้สะดวกมากเลยครับ

– การ Restore
– การ Backup
– จัดการไฟล์
– จัดการรูป หนัง เพลง ที่ผนวกกับ iTune และ iPhoto

เรื่องกล้อง

1.ภาพนิ่ง Sony Xperia Z5 เซ็นเซอร์ Sony IMX300 ที่เรียกเทคโนโลยีว่า Exmor RS ความละเอียดสูงสุด 23 Mpx ค่ารูรับแสง f/2.0 เลนส์มุมกว้าง 24mm  สามารถถ่ายได้ขนาดสูงสุดคือ 5520 x 4140 px  อัตราส่วน 4:3 / ที่อัตราส่วน 16:9 ได้ขนาดสูงสุด 5984 x 3366 px

สำหรับกล้องของ Sony Xperia Z5 ตัวนี้ มีเทคโนโลยี oversampling ที่คล้ายกับ Pureview ของ Nokia ครับ ทำให้ขนาดของภาพแต่ละอัตราส่วน ได้คุณภาพดี โดยไม่สูญเสียพิกเซล ตัวนี้ Sony โม้ไว้ว่า มีอยู่ไม่กี่เจ้าที่ใช้แบบนี้ แต่ของข้าพัฒนามาใหม่

– ผมว่าเป็น มือถือที่ถ่ายรูปได้คมชัดมากเลยครับ สีสันสด สมจริง ไม่สว่าง ไม่เข้มเวอร์เหมือนบางยี่ห้อ
– ความคมชัดหวังผลได้ครับ ซูมดูแล้ว crop ไม่แตก รายละเอียดชัด
– มีโหมดแอพฯ กล้อง ให้ดาวน์โหลดมาใช้งาน หลากหลาย
– แต่ติหน่อยตรงที่ว่าเวลาถ่ายรูปแล้วมันโพรเซสสค่อนข้างช้า กว่าจะเซฟใช้เวลาประมาณ 2 วินาที โดยความละเอียดที่ผมใช้คือ 8Mpx เท่านั้นครับ
– ส่วนตัวผมว่าภาพขนาด 8Mpx ให้ความละเอียด ความคมชัด และคุณภาพดีที่สุด ถึงแม้ว่า Z5 จะสามารถ oversampling ตามสเปคของมันคือได้ 23Mpx ก็ตาม

แอพฯ กล้อง : AR สามารถพาไดโนเสาร์มาเดินในเฟรมได้เลย พร้อมเสียง

รูปที่ลองถ่ายมาดู แล้ว crop มาดูความละเอียด เชื่อใจได้ครับ ถูกใจมากกับ Sensor และเลนส์ G ตัวนี้ของ Experia Z5

2.วิดิโอ สามารถถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุดระดับ 4K หรือ UHD 2160p ที่ความเร็ว 30fps

ชมคลิป

ตัวอย่างรูปถ่ายจากกล้องหลัง

กลางคืน

ความลื่น

– เท่าที่ลองใช้งานมา 4 วัน ลื่นมากเลยครับ ไม่ว่าจะเปิดใช้งานแอพฯ หรือเกมส์ต่างๆ แล้วสลับไปมา ถือว่าทำได้ดีมาก

ความร้อน

– ถ้าใช้งานในห้องแอร์ พบว่า ตัวเครื่องไม่ร้อนเลยสำหรับการใช้งานหนักๆ
– ถ้าใช้งานนอกสถานที่ หรือห้องที่ไม่ได้ใช้แอร์ พบว่าเครื่องเริ่มอุ่นในขณะที่เล่นไป 5 นาที จนถึงร้อนจนสัมผัสได้ตอน 10 นาทีครับ ทั้งนี้เครื่องที่ใช้ผมได้ลองทดสอบโดยใช้แบบไม่ใส่เคส พบว่า ถึงแม้จะร้อนเร็ว แต่ก็ระบายเร็วเช่นกัน ทั้งนี้คงเป็นเพราะระบบฮีทไปท์ที่ทำมาระบายความร้อนดีนั่นเอง แต่ถ้าใส่เคสใช้เวลาระบายความร้อนค่อนข้างช้านิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับอมความร้อนครับ (ผมใช้เคสยาง PPU)

ความอึดของแบตเตอรี่

– ความจุ 2900 ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานต่อเนื่อง 6 ชม เท่านั้นครับ ซึ่งถ้าเล่นอะไรเยอะๆ คงต้องพกเพาเวอร์แบงค์ซักหน่อย
– แต่ถ้าไม่ได้ใช้งานอะไรเลย โทร-รับสายบ้าง ดู Social นิดหน่อย Sony การันตีไว้ว่า แบตเขาอึดถึง 2 วันแน่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ คุณ The Next Generation จาก www.pantip.com

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น