รีวิว Sony Xperia T2 Ultra จอใหญ่สะใจ ดีไซน์บาง ราคาเบา

โพสโดย : DigitalNext | วันที่ : 23 April 2014
หมวดหมู่ : ข่าวมือถือใหม่, มือถือ, มือถือ Sony โซนี่, รีวิว มือถือ

รีวิว Sony Xperia T2 Ultra จอใหญ่สะใจ ดีไซน์บาง ราคาเบา

โทรศัพท์มือถือจอใหญ่ กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ใช้ที่เป็นวัยผู้ใหญ่ ช่วงอายุ 35-70 ปี   สังเกตได้จากในย่านตัวเมือง ที่คนกลุ่มนี้นิยมใช้โทรศัพท์มือถือจอใหญ่ราคาแพง ที่มีปากกามาให้ด้วย  แต่จากการสอบถามก็พบว่า ปากกาที่ติดมากับตัวเครื่องนั้น แทบไม่เคยดึงออกมาขีดเขียนเลย  ซึ่งเหตุผลที่ทุกคนบอกตรงกัน ก็คือ หน้าจอใหญ่ อ่านง่าย สบายตา เป็นเหตุผลหลักที่เปลี่ยนมาใช้โทรศัพท์มือถือจอใหญ่  พร้อมทั้งตำหนิเครื่องที่ใช้อยู่ว่า เสียดายที่หน้าจอหยาบ, ถือไม่ถนัดมือเพราะตัวเครื่องเป็นพลาสติกที่มีผิวลื่น, ราคาแพงเกินไป

และแล้ว ของดีราคาไม่แพง ก็มีจริง  นี่คือ Sony Xperia T2 Ultra  มือถือจอใหญ่ ดีไซน์สวยงาม ขอบหน้าจอแบบแคบ ดูทันสมัย ในราคาเพียง 13,990 บาท มีให้เลือกทั้งแบบ 1 SIM หรือ 2 SIM  ประหยัดเงินได้เป็นหมื่นบาท ดีกว่าไปซื้อโทรศัพท์มือถือจอใหญ่ที่มีปากกา แต่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ รวมทั้งลูกเล่นมากมายที่ไม่มีประโยชน์ในชีวิตจริง

ดีไซน์บางเฉียบ เพียง 7.65 mm. จับถนัดมือ ไม่ต้องกลัวว่าจะลื่นหลุดมือง่าย วัสดุและงานประกอบ ทำได้ดีสมราคา มีให้เลือก 3 สี แต่สีม่วงนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยน้อยกว่าสีขาว ซึ่งถือเป็นสียอดนิยมที่คนไทยชื่นชอบ

โดดเด่นด้วยหน้าจอความละเอียดสูงระดับ HD ขนาด 6 นิ้ว ที่มีเทคโนโลยี Mobile BRAVIA® Engine 2 ควบคู่กับจอภาพ Triluminos  คล้ายกับที่ใช้ในทีวี Sony BRAVIA  ทำให้ภาพคมชัด สีสวยสดใส สีไม่จืดชืด จุดนี้เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดที่มีหน้าจอใหญ่ใกล้เคียงกัน แต่ภาพหยาบ ตัวอักษรขอบแตกเป็นหยักๆ เห็นเม็ดสีเป็นจุดๆ และสีซีด  ถือว่าครั้งนี้ Sony ทำการบ้านมาดี ทั้งราคาและดีไซน์ก็สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นแล้ว

จอใหญ่แบบนี้ ดูภาพยนตร์ หรือ Youtube หรือ TV Online ก็สบายตา ไม่ต้องเพ่ง

มาพร้อมกับปุ่มชัตเตอร์ที่ด้านข้างตัวเครื่อง ถ่ายรูปได้สะดวก ถือถ่ายภาพได้เหมือนกล้องถ่ายรูป

เครื่องที่นำมารีวิวในครั้งนี้เป็นเครื่องสีดำ ดีไซน์แบนเรียบทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ไม่มีส่วนใดนูนออกมา น้ำหนักอยู่ที่ 172 กรัม

ปุ่มเปิดเครื่อง เมื่อถือด้วยมือซ้าย จะตรงกับปลายนิ้วชีพอดี ไม่ต้องคลำหาปุ่มเปิด ปุ่มนูนกดได้ง่ายมาก

ขอบเครื่องด้านล่าง เรียบ ไม่มีช่องใดๆ

ขอบเครื่องด้านบน ไม่มีอะไรเลยเช่นกัน เพราะย้ายช่องเสียบหูฟังไปใช้ที่ขอบเครื่องส่วนบนด้านขวา

ด้านหลัง เป็นพลาสติกผิวมันวาว กันรอยขีดข่วนได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้เป็นรอยง่ายถึงขนาดที่ว่าทุกครั้งที่เช็ดทำความสะอาดก็จะเพิ่มรอยขีดข่วนมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่เป็นปัญหาของบางรุ่นในยี่ห้ออื่น

ด้านหลังมีเลนส์กล้องขนาดใหญ่ พร้อมไฟ LED Flash 1 ดวง ความละเอียดของกล้องหลัง อยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล ใช้ Exmor RS for mobile sensor (BSI) ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี พร้อมฟังก์ชั่น HDR

โลโก้ Sony สีเงินแวววาว  ผู้ที่มีปัญหานิ้วมือมีคราบเหงื่อ คราบมัน ควรซื้อเครื่องสีขาวจะเหมาะสมกว่า

ช่องลำโพง อยู่ส่วนล่าง จากการทดสอบเปิดเพลง ถือว่าดังปานกลาง ไม่พบปัญหาเสียงแตก แต่ไม่ถึงกับเสียงดังลั่นห้อง เพราะลำโพงมีขนาดเล็กมาก ตามข้อจำกัดของตัวเครื่องที่เน้นความบาง

หากเป็นไปได้ ควรติดฟิล์มกันรอยทั้งด้านหน้าและด้านหลังไว้จะดีกว่า

ใต้ปุ่มเปิดเครื่อง เป็นตำแหน่งของปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง และปุ่มชัตเตอร์ถ่ายภาพตามลำดับ  โดยตำแหน่งนิ้วกลางและนิ้วนางจะตรงกับปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียงพอดี เมื่อถือคุยโทรศัพท์ด้วยมือซ้าย

มี NFC และ DLNA อีกด้วย สะดวกในการถ่ายโอนข้อมูลและเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นแบบไร้สาย

ตัวเครื่องด้านหน้า ส่วนบน เป็นช่องลำโพงขนาดใหญ่ ไม่ต้องเลื่อนหาตำแหน่งให้ตรงกับหู รวมทั้งกล้องหน้าขนาดเล็ก ทำให้ดูสวยงาม ไม่ขัดตา

ด้านล่างก็มีไมโครโฟนซ่อนอยู่  ออกแบบให้ดูสมดุลกับช่องลำโพงด้านบน

หน้าจอสีสวย ดูกว้าง ตัวอักษรปรับได้หลายขนาด การแสดงผลของไอคอนและเมนู ดูไม่แน่นอึดอัดอย่างโทรศัพท์มือถือจอเล็ก แต่ความสดของสีสัน ยังสู้รุ่นระดับบนอย่าง Xperia Z2 และ Z2 Tablet ไม่ได้

พอร์ต microUSB และช่องใส่ SIM card + microSD

รายละเอียดคุณลักษณะเพิ่มเติมของ Sony Xperia T2 Ultra

  • หน้าจอขนาด 1280 x 720 พิกเซล
  • Google Android 4.3 (Jelly Bean) อัพเกรดเป็น 4.4 ได้
  • แรงด้วยพลัง CPU ความเร็ว 1.4 GHz Qualcomm MSM8928 แบบ Quad Core
  • บันทึกวิดีโอแบบ Full HD (1080p)
  • กล้องหลังความละเอียดสูงถึง 13 ล้านพิกเซล ใช้เซนเซอร์ Sony Exmor RS®
  • ฟังก์ชั่น HDR ทั้งสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ
  • กล้องหน้าความละเอียด 1.1 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอความละเอียด HD 720p
  • กล้องสัมผัสเดียว ทั้งโฟกัสและชัตเตอร์ ไม่ต้องกดสองครั้งบนจอภาพ
  • Bluetooth 4.0
  • วิทยุ FM ที่โทรศัพท์มือถือรุ่นแพงๆ ยี่ห้อดัง ตัดออกกันไปหมดแล้ว
  • RAM 1 GB และ ROM 8 GB
  • รองรับ microSD ได้ถึง 32 GB
  • Stamina mode ยืดอายุแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานมากขึ้น
  • รองรับ 3G ทุกเครือข่าย รวมทั้ง 4G LTE อีกด้วย
  • ดูรายละเอียดอื่นๆ ทั้งหมดได้ที่ http://www.sonymobile.com/th/products/phones/xperia-t2-ultra

ทดสอบการใช้งาน

   

หน้าจอ Home screen ของ Xperia Launcher ดูเรียบง่าย  มี Widget แสดงสภาพอากาศ ซึ่งเหนือชั้นกว่าโทรศัพท์มือถือยี่ห้ออื่นตรงที่สามารถใส่ได้หลายเมือง ให้แสดงพร้อมกันได้  นอกจากนี้ก็มี Widget ของ Walkman สำหรับการฟังเพลง และโหมดกล้องถ่ายภาพ พร้อม Gallery

 
 

App Drawer แสดงรายการแอพพลิเคชั่นที่ติดมากับเครื่อง เรียงไอคอนแบบ 4 x 6 ดูเป็นระเบียบ สบายตา

 

เมนูการโทรและสมุดโทรศัพท์

   

เมนูของ Walkman ที่สามารถปรับแต่งเสียงได้หลากหลายรูปแบบอย่างอิสระ ลูกเล่นเยอะ

 

 

เมนูของกล้องถ่ายภาพ ปรับได้ละเอียด และมีลูกเล่นมากมาย ทำให้ถ่ายภาพได้สนุกสนาน

 

แสดงภาพถ่ายเป็นอัลบั้ม แบ่งกลุ่มตามช่วงเวลาที่ถ่ายภาพ รวมทั้งจด Note หรือวาดภาพได้ด้วย แต่เสียดายที่ไม่ได้ทดสอบการเขียนด้วยดินสอไม้

 

ตัวอย่างภาพถ่ายที่ไม่ผ่านการปรับแต่งใดๆ ในสภาวะแสงน้อยและภายในอาคาร (คลิกเพื่อดูขนาดจริง)

กล้องหลัง เมื่อถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย มี Noise ในรายละเอียดของภาพอยู่พอสมควร ทำให้ความคมชัดลดลง  แต่สำหรับสภาวะแสงปกติหรือกลางแจ้ง ก็ทำได้ดีอยู่แล้ว  ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียดน้อยและภาพค่อนข้างมืด เพราะไม่ได้ใช้ Sensor แบบ Exmor RS หรือ BSI นั่นเอง  โดยรวมถือว่าด้อยกว่ารุ่นท็อปอย่าง Xperia Z1 และ Z2 อยู่พอสมควร

บทสรุป

มั่นใจว่า Sony Xperia T2 Ultra จะต้องถูกใจกลุ่มเป้าหมายช่วงอายุ 35-70 ปีอย่างแน่นอน  จอภาพขนาดใหญ่ ตัวอักษรคมชัด ภาพสีสวยสดใส หน้าจอตัดแสงสะท้อน สู้แสงภายนอกได้  ทำให้การใช้งานแอพพลิเคชั่น Social Network ยอดนิยมอย่าง Facebook และ LINE สะดวกและสบายตา  พิมพ์ง่ายด้วยคีย์บอร์ดขนาดใหญ่ที่เลื่อนซ้ายขวาได้ในกรณีที่พิมพ์มือข้างเดียว หรือจะพิมพ์สองมือก็ยิ่งรวดเร็ว พิมพ์ผิดพลาดลดลง  ดูวิดีโอหรือทีวีออนไลน์ก็สบายตา  แถมยังมีโหมดประหยัดพลังงานที่ยืดอายุแบตเตอรี่ได้นานขึ้น 4 เท่า ไม่ต้องชาร์จทุกวัน ลืมชาร์จก็ยังใช้งานได้มากกว่า 1 วันอย่างแน่นอน  กล้องที่ดีเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ก็ถือว่าค่อนข้างคุ้มค่ากับราคา 13,990 บาท  มั่นใจได้ในเรื่องของความทนทาน วัสดุ เนื้องาน และดีไซน์

ข้อสังเกต

  • ไม่เหมาะกับวัยรุ่นที่นิยมถ่ายภาพ Selfie  เพราะกล้องหน้ายังไม่ดีพอ
  • อาจไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่มีขนาดมือและนิ้วค่อนข้างเล็ก
  • ตัวเครื่องสีดำ จะปรากฎรอยนิ้วมือและคราบมันได้ง่าย และควรติดฟิล์มกันรอยด้านหลังด้วย
  • ขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะใส่ในกระเป๋ากางเกงแบบกางเกงรัดรูปได้
  • ลูกเล่นของกล้องถ่ายภาพเยอะมาก แต่การตั้งค่าแบบ Manual กลับให้ภาพที่สวยกว่าโหมด Auto
  • อุปกรณ์เสริม หาซื้อได้ยากในช่วงแรกที่จำหน่าย ยังมีแบบให้เลือกไม่หลากหลาย
  • ไม่มีคุณสมบัติกันน้ำ กันฝุ่นผงดินทราย เหมือนอย่างรุ่นระดับบนที่มีราคาสูงกว่า

ตัวเลือกอื่นๆ ในระดับราคาใกล้เคียงกัน และขนาดจอภาพ 5.5 -6.0 นิ้ว

ถ้าเพื่อนๆคนไหนลองใช้แล้วอยากแนะนำ ติ ชม  เชิญ Comment ด้านล่างได้เลยนะครับ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้กำลังศึกษาหาข้อมูลเพื่อซื้อมือถือใหม่อยู่ครับ

 

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น