รีวิว Sony Xperia Z5 มือถือกล้องเทพ! จากประสบการณ์คนเคยใช้ LG

โพสโดย : NaN | วันที่ : 8 December 2015
หมวดหมู่ : ข่าวมือถือใหม่, มือถือ, มือถือ Sony โซนี่

รีวิว Sony Xperia Z5 มือถือกล้องเทพ! จากประสบการณ์คนเคยใช้ LG

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เรามีบทความรีวิว Sony Xperia Z5 มาฝากเพื่อนๆ ที่กำลังตัดสินใจที่จะซื้อมือถือสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ที่ได้รับการยอมรับว่ามีกล้องถ่ายภาพที่สวยไม่เป็นรองใครโดยมีกล้องความละเอียดถึง 23 ล้านพิกเซล ที่ให้ความคมชัดสูง โดยบทความรีวิวนี้เป็นของ คุณ bluebastic จาก Pantip.com ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าของกระทู้เคยใช้งานมือถือของ LG มาก่อน เราไปติดตามบทความนี้กันเลยค่ะ

** รีวิวนี้ใช้ประสบการณ์ส่วนตัวและความเห็นส่วนตัวที่เกิดจากความชอบ ความพึงพอใจในสินค้าของผมเองนะครับ **

แต่ก่อนใช้ BB ก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้ iPhone 4 เพราะแรกจับประทับใจกับจอที่คมและสีสันที่สดมากๆ ใช้ไป 2 ปีก็ต้องขายเพราะตั้งแต่อัพ iOS จาก iOS4 เป็น iOS 6 เครื่องอืดมาก เหมือนโดนแกล้งจาก Tim Cook เลยหมันไส้ลอง Android ซะหน่อยเลยมาตกลงปลงใจกับ LG G2 ที่สเปคประทับใจผมมากในตอนนั้น และการย้ายปุ่ม Hard Key ไปไว้ข้างหลังบวกกับ Knock On นั้นเวิร์คมากๆ

ก็ใช้มา 2 ปีเต็ม เริ่มอืดและเริ่มมีปัญหากับ Knock On ที่มักเปิดเองในกระเป๋ากางเกงเลยชักอยากกลับไปใช้เครื่องที่มีปุ่มเปิดปิดข้างเครื่องแทน ไหนๆ จะเปลี่ยนก็อยากให้มันมีอะไรที่ถือแล้วรู้สึกมันเท่ห์ โจทย์นี้มาลงตัวกับ Sony Xperia Z5 ที่เพิ่งเปิดตัวพอดี เห็นสีเขียวแล้วชอบมาก สวยสุดๆ เลยลองดูสเปคเครื่องแล้วก็โอเค

ผมเน้นมือถือที่เป็นแบรนด์ตลาด ฟังเพลงเพราะ เครื่องสวย จอแสดงผลสวย โดยที่เรื่องการถ่ายรูปผมก็เน้นนะ แต่ไม่ใช่อันดับต้นๆ เลย เพราะเท่าที่มือถือระดับราคา 18,XXX บาท ขึ้นไปส่วนใหญ่ทำได้พอแล้วสำหรับผม เพราะถ้าอยากได้รูปดีมากๆ ผมเลือกพกกล้องแบบจริงจังดีกว่าครับ นักถ่ายภาพส่วนใหญ่คงเข้าใจอารมณ์ว่ามันต่างกันมากโข

ผมไม่สน Sony Xperia Z5 Premium เลย เพราะใหญ่เกินครับ และไม่มีอะไรมากไปกว่าแค่จอแสดงผล 4K ซึ่งอย่างมากผมคงได้ใช้แค่ Full HD ครับ จอ Triluminos ที่ให้มาใน Sony Xperia Z5 นั้นก็ดูน่าเชื่อถือสำหรับผมแล้ว คงไม่ต้องมองอะไรที่ละเอียดมากเกินแต่แยกแยะไม่ออกในระดับ 4K

ผมคงเหมือนรีวิวแบบพล่ามไปเรื่อยๆ แต่จะเน้นว่าชอบและไม่ชอบอะไรเมื่อเทียบกับประสบการณ์ที่ใช้ Android บน LG G2 มา 2 ปี บวกกับ iOS มา 2 ปี (จริงๆ แฟนก็ใช้ iPhone 6 อยู่ก็มีเล่นๆ อยู่ครับ)

1. Body เรื่องแรกก็โดนผมไปเต็มๆ ส่วนตัวแล้วความเป็นบอดี้โลหะจะให้ความรู้สึก Premium สำหรับผมเสมอ แต่จากที่ใช้ iPhone นั้นตกทีเดียว ยับเยินครับ แต่กับ LG G2 ถึงมีรอย ก็รู้สึกเฉยๆ เพราะมันไม่ได้ Premium อะไรมากมาย แต่กับ Sony Xperia Z5 แล้ว ผมก็ยังชอบความเป็นโลหะที่มันดูเนี๊ยบมากสำหรับงานประกอบ

ตอนซื้อผมต้องตรวจสอบบอดี้ก่อน และมีโอกาสตรวจสอบ 3 เครื่อง (เพราะสาเหตุของลำโพง เดี๋ยวจะบอกว่าอะไรครับ) ทั้ง 3 เครื่อง เนี๊ยบเหมือนกันหมด บอดี้หลังมีกระจกด้านหุ้มอยู่ ถ้าทำตกแนวตั้งแล้วไม่ใส่เคสไว้คงมีร้องไห้นะครับ ผมลังเลระหว่างสีเท่ากับสีเขียว มันสวยมากๆทั้งคู่ แต่ก็จัดสีเขียวนะ เพราะมันแปลกตา ไม่ค่อยมียี่ห้อไหนทำ นานๆ ซื้อทีเอาที่แตกต่างบ้าง แล้วก็รู้สึกดีที่ซื้อสีนี้มาครับ

มีข้อด้อยนึงที่หลายคนพูดกันคือถ้าไม่นับขนาดหน้าจอ 5.2 นิ้วแล้ว พื้นที่ที่เหลือของตัวเครื่องค่อนข้างเยอะเกินไป ทำให้ตัวเครื่องมีขนาดยาวเกินกว่าที่ควรจะเป็นไปสักหน่อย แทนที่พื้นที่ว่างๆ ใต้จอจะทำปุ่ม Soft Key แยกมาเลยกลับไม่ทำอะไรกับพื้นที่ตรงนี้

2. จอแสดงผล ผมไม่ลงรายละเอียดเรื่องเทคนิคมากมายนะครับ กลัวจะเงิบเอา เอาเป็นว่าเอาแบบที่ผมเห็นและรู้สึกละกันนะ จอ Triluminos ชื่อมันดูขลังเมื่อมันอยู่ภายใต้ยี่ห้อ Sony บอกตามตรง ผมก็ไม่ได้ทึ่งกับ TV Sony อะไรมากมายในช่วงหลังๆมานี่ แต่สำหรับมือถือแล้วมันดู Sony ตั้งใจกับ Smart Phone มากกว่า

อย่างที่บอกครับ Full HD สำหรับผมมันพอแล้ว ถึงมันจะผ่านมานานแล้ว พอจะซื้อเครื่องใหม่ก็ยังย่ำอยู่กับ Full HD แต่ผมก็ประทับใจอยู่นะ เพราะผมชอบสีสันสดๆ จอสว่างเมื่ออยู่กลางแจ้งแดดจ้าๆ แสดงผลคมชัด ผมก็พอแล้ว ทีนี้พอเอามาเทียบกับ LG G2 ที่เป็นจอ IPS Full HD บางมุมผมกลับชอบ LG มากกว่า แต่บางมุมผมก็ชอบ Sony มากกว่า แต่มันไม่ต่างกันมาก ดูจากรูปที่ผมถ่ายด้วย iPhone 6 มาให้ดู

 

รูปบนคือจาก Sony Xperia Z5 รูปล่างคือจาก LG G2 ผมเปิด Brightness 100% ทั้งคู่ และถ่ายโดยไม่ปรับอะไร WB ก็ไม่ได้ปรับ ถ่ายในเฟรมเดียวกันช็อตเดียวกัน การทดลองแบบนี้ดูยากครับ เพราะยังไม่เทียบเท่ากับการมองของจริง แต่พอจะเป็นนัยๆ ได้ว่ามันต่างกันไหม? ยังไง?

จากรูปจะเห็นว่า LG จะสดกว่า แต่ Sony จะสว่างกว่า แต่ตอนผมมองตาเปล่า Sony Xperia Z5 นั้น สดกว่าครับ แต่ไม่ต่างกันมาก เรียกได้ว่าถ้าใครถือ LG G2 อยู่แล้วมาเทียบว่าใครจอดีกว่ากัน แทบจะกินกันไม่ลงนะครับ

3. ความสะดวกในการใช้งานทั่วๆ ไป เรื่องนี้ก็สำคัญมันมีทั้งเรื่องการใช้งานจากปุ่มกด Hard Key และการใช้งานจาก Soft Ware ของเครื่องเอง ผมพูดรวมๆ ละกันนะ

ผมเองอยากเปลี่ยนการใช้งานปุ่ม Power จากหลังเครื่องมาอยู่ข้างเครื่องอีกครั้ง เพราะมันสะดวกกว่า และผมเริ่มไม่ไหวกับ Knock On ขอ LG อย่างที่บอกไปแล้ว แต่เดิมปุ่ม Power ของ Sony จะเป็นกลมๆ นูนขึ้นมา แต่พอเป็น Sony Xperia Z5 เปลี่ยนเป็นเรียบๆ แบนๆ เพราะมันใช้อ่านลายนิ้วมือไปด้วยในตัว ส่วนตัวผมเอง ผมชอบปุ่ม Power แบบ iPhone มากกว่า กดง่าย ทนทาน และการกดด้วยนิ้วชี้มันดูถนัดกว่า (ผมถนัดขวา)

แต่กดด้วยนิ้วโป้งก็ไม่ได้แย่กว่ามากนัก แต่ประเด็นคือปุ่มกดของ Sony Xperia Z5 มันไม่นูน มันแบบราบทำให้หลายครั้งผมกดไม่ลง แต่ปุ่มก็นิ่มมากนะครับ แต่มันกดยากในบางมุม ยิ่งใส่เคสยิ่งเพิ่มหลุมทำให้กดยากขึ้นไปอีก ถึงปุ่มจะนิ่มมาก แต่มันก็ทำให้รู้สึกว่ามันจะทนทานรึเปล่า กลัวเหมือนกันครับว่าไม่นานก็พัง ยิ่ง Sony เพิ่งเริ่มทำปุ่มแบบนี้ด้วยเลยไม่มีสถิติบ่งบอก

ทีนี้ผมชอบ Function Fingerprint มาก Sony Xperia Z5 อ่านอยู่ที่ปุ่ม Power เลยทำให้เวลากดเปิดเครื่องก็เท่ากับอ่านลายนิ้วมือไปด้วยเลย เครื่องอ่านลายนิ้วมือเร็วมากๆ นะ แต่ตอนสอนให้เครื่องจำลายนิ้วมือ พยายามกดหลายๆมุมของนิ้วให้มากที่สุดนะครับ มันจะได้จำได้หลายมุม เพราะบางครั้งเราไม่ได้กดลงไปเต็มนิ้วเครื่องจะได้จำได้ไปด้วย

สำหรับ Knock On บน LG ใครที่ชอฟังก์ชั่นนี้ Sony Xperia Z5 ก็มีมาให้นะ ก็กดที่หน้าจอสองครั้งรัวๆ ก็เปิดหน้าจอขึ้นมา แต่ไม่มีกดสองครั้งเพื่อปิดหน้าจอนะ ผมใช้แล้วจะบอกว่าใส่ในกระเป๋ากางเกงก็ยังคงเปิดเองอยู่บ่อยๆ เลยต้องปิดฟังก์ชั่นนี้ไป อยากถนอมปุ่ม power ซะหน่อยเลยไม่ได้ใช้เลย

ปุ่ม Volume กับ Camera Sony วางตำแหน่งได้ไม่ดีเลย มันดูเกะกะเวลาถือทั้งใช้งานทั่วไปและตอนโทร มันอยู่ต่ำเกิน จะกดเพิ่มลดเสียงก็ไม่ถนัดเท่าไหร่ เห็นเมืองนอกก็บ่นเรื่องนี้กันเหมือนกัน การดึงถาด Sim Card & SD card ไม่ต้องใช้เข็มทิ่ม อันนี้ชอบมาก เพราะทั้ง iPhone และ LG G2 ต้องใช้เข็ม บางครั้งต้องควานหาอะไรมาทิ่ม ไม่ค่อยชอบ แต่ Sony ใช้เล็บดึงถาดออกมาได้เลย ง่าย สะดวก อันนี้ชอบ (Sony Xperia Z5 ใช้ Nano sim นะครับ เป็นมีรุ่น 2 sim ด้วยแต่เป็นเครื่องหิ้วมาบุญครอง)

ทีนี้พูดถึงตอนใช้งาน Soft Ware ของเครื่อง แรกๆ ผมไม่คุ้นเลย UI ของ Sony จะต่างจาก LG ไปบ้าง รวมๆแล้ว การใช้งานพวก Launcher หรือการใช้ Status Bar เพื่อกด Short Cut อะไรพวกนี้ LG จะทำได้ง่ายและครอบคลุมกว่ามาก เช่นการรูด Status Bar ลงเพื่อเรียกดูปุ่ม Short Cut ต่างๆ ใน Sony Xperia Z5

ผมต้องดึง 2 จังหวะ ในขณะที่ LG G2 ผมดึงปรื๊ดเดียวเลย ปุ่มต่างๆ ใน LG G2 ถ้าผมกดค้างก็จะเข้าไปในการตั้งค่าได้เลย เช่นกดค้างที่ Wi Fi ก็จะเข้าเมนูตั้งค่า Wi Fi เลย แต่ Sony Xperia Z5 ทำไม่ได้ กดค้างแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น ต้องกดเข้าไปที่ Setting ก่อน Short Cut บน LG G2 ผมค่อนข้างตั้งได้ครอบคลุมเท่าที่จะใช้แต่พอเป็น  มันมีจำกัดได้ไม่เกิน 10 Short Cut มั้ง

การกด Capture หน้าจอ หรือ Screen Shot นั้นยังคงทำได้ด้วยการกด Power และ Volume – พร้อมกัน เหมือนกันทั้ง LG G2 และ Sony Xperia Z5 ถ้า ผมกดปุ่ม Power ค้างไว้ 1 วิจะมีมาให้เลือกว่าจะ Capture หน้าจอ หรือจะ Record เป็น Video ได้เลย สะดวกดี

ทุกเช้าเมื่อผมตื่นและเปิด Wi Fi หรือ Mobile Data Network ใหม่ๆ LG G2 จะค่อนข้างช้ากว่าจะ Sync ข้อมูลพวก email, Facebook, LINE เสร็จ แต่พอเป็น Sony Xperia Z5 กดเปิดปุ๊บแทบจะ Notify ทุกอย่างในทันที เร็วมาก

การใช้งาน Contact และการโทร ผมยังชอบ LG G2 มากกว่า เพราะทุกอย่างจบที่โปรแกรมเดียวกัน เช่นการโทร, Contact, Call Log ทุกอย่างมีแท็บให้กดเปลี่ยนเมนูเลย แต่ของ Sony Xperia Z5 จะทำปุมแยกจากกัน มันดูไม่คล่องตัวเท่าไหร่ แต่ใช้ๆไปก็ชินเอง อันนี้ไม่ถือว่าเป็นปัญหามากนัก ผมเจอบั๊กตัวหนึ่ง คือการค้นหา Contact ภาษาไทยแบบใส่คำที่อยู่ระหว่างชื่อไม่เจอ เช่นมี Contact ชื่อ “ร้านป้าย…” ผมค้นหาคำว่า “ป้าย” มันหาไม่เจอ

ในหน้าแอพพลิเคชั่นต่างๆ ของ LG G2 สามารถเลื่อนไปหน้าสุดท้ายหรือหน้าถัดไปได้ แต่ Sony Xperia Z5 ต้องเริ่มจากหน้าแรกไปเรื่อยๆ จนหน้าสุดท้าย แต่ผมยังไม่ลองพวก Launcher จาก 3rd party เลยไม่รู้ว่าจะดีกว่าไหม แต่ส่วนตัวไม่ค่อยชอบอะไรหลักๆ ที่ไม่ได้มากับเครื่อง

สิ่งหนึ่งที่ Sony ไม่เคยพัฒนาเลย (อ่านมาจากเว็บเมืองนอก) คือเรื่อง Badge Notification ใน Launcher ของตัวเอง กล่าวคือโดยทั่วไปเวลามี Notification เช่นมีคนส่ง LINE มา ที่หน้า Launcher หรือที่ iCon LINE จะมีวงกลมพร้อมตัวเลขบอกที่มุมว่ามีกี่ Notification แล้ว แต่ Launcher ของ Sony Xperia Z5 ไม่มีนะ มีแต่แจ้งเตือนบนแถบ Status Bar แล้วต้องเข้าไปดูเอาเอง แต่เห็นบอกว่า 3rd Party Launcher มี Badge บอก

4. ลำโพง อันนี้เด็ด เพราะผมไม่ต้องเอาตูดเครื่องมาแนบหูแล้ว เพราะเป็นอีกยี่ห้อที่ทำลำโพงหน้าคู่ออกมา เวลาฟังอะไรก็ไม่ต้องคอยเอาอะไรมาป้องที่ตูดเครื่อง มันออกมาตรงๆ เลย ดีครับ เพราะเวลาเราดูอะไรหรือเล่นอะไร เสียงมันจะออกมาทิศทางที่ควรจะเป็น

แต่ลำโพง Sony Xperia Z5 มันเบามากๆ ไม่ดังอย่างที่มันควรจะเป็นลำโพงคู่ แถมตอนซื้อผมลอง 3 เครื่องเพราะลำโพงสองเครื่องแรกมันดังไม่เท่ากัน คือด้านบนดัง กว่าด้านล่าง ผมเทียบโดยฟังจากเครื่องเดโมที่ร้านและเครื่องที่แกะกล่องด้วยเพลงเดียวกัน มันต่างกันชัดเจน ใครจะซื้อต้องเช็คเรื่องลำโพงให้ดีครับ และทำใจไว้ด้วยว่ามันไม่ได้ดังกระหึ่มอะไรมากมาย เสียงที่ได้ก็แบนๆ ผมเองไม่ได้เทียบกับ Boom Sound ของ HTC แต่ดูท่ารายนั้นคงจะดีกว่ามาก

อีกเรื่องที่ต้องทำใจคือ Ringtone ผมปรับยังไง Enhance เสียงของเพลง mp3 ที่เอามาตั้ง Ringtone ให้ดังแล้ว ปรับเสียงที่เครื่องจนสุดแล้ว มันไม่ดังอ่ะครับ เทียบกับ LG G2 ผมปรับเสียงแค่ 75% ก็ดังเกินไปแล้ว แต่บน Sony Xperia Z5 ตั้งไว้ 100% ก็เบากว่ามากๆ ปัญหานี้ก็เห็นเป็นกันทั่วโลก ไม่รู้ เพราะเรื่องกันน้ำกันฝุ่นรึเปล่าถึงเป็นแบบนี้ อันนี้รับไม่ค่อยได้ครับ แต่ซื้อมาแล้วก็ต้องรับกันไป แต่ผมก็ไม่รู้ว่าคนอื่นซื้อมาจะเป็นเหมือนกันรึเปล่านะ

5. ฟังเพลง อันนี้ประเด็นหลักที่ผมเลือกเลย เพราะมันเล่น Hi Res ได้ และ Hard Ware การฟังเพลง Sony ก็มีชื่อเสียงมานาน เลยรู้สึกสนใจมากๆ พอฟังแล้วขนาดใช้หูฟังไม่ได้เทพอะไรมากมาย เสียงที่ได้นั้นแน่นมากๆ เทียบกับ LG G2, iPhone 4 ที่เคยใช้แล้ว Sony Xperia Z5 คือตัวจริงสำหรับผมนะ เวลาฟังมันได้มิติดี การปรับแต่งก็ทำได้ทั้ง Equalizer, ClearAudio+ หรือการใช้ DSEE HX ที่มันจะอัพเกรดไฟล์เพลงให้ใกล้เคียง Hi-Res ให้มากที่สุด ผมลองดูผมว่ามันเวิร์กนะ ใครชอบฟังเพลง Z5 น่าจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ

6. ความร้อน ประเด็นยอดฮิตเพราะ Sony Xperia Z5 ใช้ Snapdragon 810 ที่ขึ้นชื่อเรื่องร้อน แต่หลายคนคงได้เห็นมาแล้วว่า Sony Xperia Z5 มีการเพิ่ม heat sink สองตัวเข้ามา เท่าที่ใช้งานถ้าใช้อะไรที่ประมวลผลเยอะๆ เช่นดูหนัง เล่นเกม และโดยเฉพาะถ่ายรูปถ่ายวีดีโอ เครื่องจะร้อนมากๆ ร้อนแบบนิ้วแตะมีสะดุ้ง เพราะฉะนั้นเรื่องความร้อน Sony Xperia Z5 มีแน่นอน ไม่ต้องลุ้น

แต่พอมันร้อนมากแต่เพราะมี Heat Sink ระบายความร้อน 2 ตัว เครื่องเย็นลงเร็วมากๆ เช่นกัน สำหรับผมแล้วผมไม่รู้สึกแย่อะไรเลยกับเรื่องความร้อน เพราะเท่าที่ใช้ iPhone4, LG G2 มามันก็เคยร้อนมากๆ แล้วก็เย็นไป เท่าที่ใช้ Sony Xperia Z5 มันร้อนมากกว่าก็จริง แต่ทำงานปกติดีและระบายความร้อนได้เร็วครับ

7. กล้อง ความสวยของรูปผมอยากให้เทียบกันเอง ผมพอใจเท่าที่เครื่องทำได้ แต่ยังไงมันไม่มีทางสู้กล้องถ่ายรูปโดยเฉพาะได้แน่นอนไม่ว่าจะมือถือยี่ห้อไหนก็ตาม แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้งานแล้วละก็ Sony มันห่วยมากอ่ะ ปรับแต่งอะไรสู้ชาวบ้านไม่ได้เลย ชาวบ้านเขาโหมด Manual จริงๆ คือปรับ Speed Shutter ได้นู่นนี่นั่น แต่ Sony มันทำได้แค่ WB, ชดเชยแสง, ISO มันน้อยเกินไป

ไหนๆ จะเด่นเรื่อง Sensor กล้องแล้วกลับกั๊ก กันแบบนี้มันดูไม่งาม แต่ก็ชดเชยด้วยโหมด Auto ที่มันจะจับได้เองเลยว่าเรากำลังถ่ายรูปในลักษณะไหนอยู่เช่น View, Motion, Night อะไร พวกนี้ เท่าที่ใช้งาน ผมเฉยๆนะกับรูปที่ได้ ผมยังรู้สึกว่าเรื่องนี้ชาว iPhone คงบอกว่า iPhone กินขาดแน่

แต่ก็แล้วแต่คนชอบ เรื่องถ่ายรูปแล้ว Delay ผมว่ามันมี Delay นะ คือตอนกดถ่ายมันหยุดภาพไว้แต่พอบันทึก กลับเหมือนมันบันทึกภาพใน Frame ถัดมา เรื่องกล้องถ้าเป็นเรื่องซีเรียสมากๆ ผมแนะนำว่าลองที่ร้านให้แน่ใจก่อนว่า Sony Xperia Z5 มันใช่แล้วหรือยัง มันอาจไม่เป็นอย่างที่คาดหวังกันขนาดนั้น

8. โปรแกรมที่ติดมากับเครื่อง ตอนใช้ LG G2 ผมถ้าพวก ดูรูป ดูหนัง ฟังเพลง ผมจะโหลดแค่ PowerAmp ฟังเพลงเท่านั้นที่ไม่ใช้โปรแกรมที่ติดเครื่องมา แต่พอเป็น Sony Xperia Z5 ผมต้องโหลดทุกอย่างใหม่ ของติดเครื่องห่วยมากๆ ทั้งรูป หนัง เพลง ห่วยทุกโปรแกรม รูปผมโหลด QuickPic มาใช้ (ฟรี) แต่ทำงานดีมากๆ แนะนำเลย ใช้ดีอย่างกะของเสียเงิน ส่วนเพลงก็จบที่ PowerAmp เหมือนเดิม คือ Interface ของ Sony Music มันใช้ยาก จัดการยากอ่ะ ไม่ชอบ

9. แบตเตอรี่ เรื่องนี้ไม่พูดไม่ได้ แบต Sony Xperia Z5 ให้มา 2900 mAh ซึ่งผมเทียบกับ LG G2 ที่ให้มา 3000 mAh แล้ว ความรู้สึกไม่ต่างกันนะครับ ผม charge 100% ตอนเที่ยงคืนแล้วเอาปลั๊กออก Stand By จน 8 โมงเช้าเริ่มใช้งานปกติดู Facebook, LINE เปิดเว็บดู ปิดๆ เปิดปกติ มีดู Youtube บ้าง มีถ่ายรูปนิดหน่อย เล่นเกมทั่วๆไป จากเที่ยงคืน จนถึง 4 ทุ่ม รวมเวลาก็ 22 ชั่วโมงนะ

แบตผมเหลือ 4% ผมว่าก็ใช้ได้นะ ขนาด CPU ร้อนแรง ผมใช้งานตามปกติเหมือนตอนใช้ LG G2 ก็รู้สึกได้ผลไม่ต่างกันนะครับ ความเร็วในการ Charge เนื่องจากไม่ได้แถม Quick Charge มาให้ ผมใช้เวลา 3 ชั่วโมงในการ Charge จนเต็ม สำหรับผมแล้ว Quick Charge ไม่จำเป็นสำหรับผมเลย เพราะถ้าใครมองว่าต้องใช้ แสดงว่าส่วนใหญ่จะใช้เยอะและใช้บ่อยมากๆ อาจทำธุรกิจไรงี้ ผมว่า Power Bank น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า เพราะที่ Charge ธรรมดาผมว่ามันก็ไม่ได้ช้ามากมาย

10. Performance ผมเล่นๆมาเกือยเดือนนึงแล้ว มันเร็วกว่า LG G2 ของผมนะ แต่ก็ไม่มาก แต่พูดได้ว่าเร็วกว่า ส่วนเรื่อง RAM LG G2 ให้มา 2GB ปกติผมจะเหลือประมาณ 300-500MB ในเวลาใช้งานปกติ แต่ Sony Xperia Z5 ให้มา 3GB ก็เหลือพอๆ กัน ไม่รู้กินอะไรกันนัก แต่ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ตกเลย หา App CleanMaster มาใช้ก็จัดการเรื่องนี้ได้ดีครับ ถ้าเอามาเล่นเกมสำหรับ Android แล้วผมว่า RAM 2GB ขึ้นไป ก็น่าจะเอาอยู่กันทุกยี่ห้อนะครับ

ก็น่าจะหมดมุกละกับการรีวิวบ้านๆ ลองพิจารณา แต่อย่าเชื่อผมทั้งหมด คุณต้องลองเล่นเอง มีเครื่องให้ลองเล่นทุกร้านแล้ว ตอนนี้ Sony ก็มีการรับเปลี่ยนเครื่องภายใน 7 วันแล้ว (น่าจะเฉพาะ Sony Xperia Z5 นะในตอนนี้ ผมซื้อที่ ร้านใหญ่สีส้มที่มีเกือบทุกห้าง เขามีประกาศออกมาในวันที่ผมซื้อเลย) ขอบคุณที่ติดตามนะครับ ถ้านึกอะไรได้อีกจะมาบอกกล่าวที่นี่อีกครับ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ คุณ bluebastic จาก www.pantip.com

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น