แอปฯ “หมอชนะ” คืออะไร ใช้งานอย่างไร ล้วงข้อมูลส่วนตัวจริงหรือไม่? พร้อมสอนวิธีใช้งานแบบง่าย ๆ

โพสโดย : NaN | วันที่ : 7 January 2021
หมวดหมู่ : Application, ข่าวประชาสัมพันธ์, ข่าวมือถือใหม่, มือถือ

แอปฯ “หมอชนะ” คืออะไร ใช้งานอย่างไร ล้วงข้อมูลส่วนตัวจริงหรือไม่? พร้อมสอนวิธีใช้งานแบบง่าย ๆ 

หมอชนะ

หลังจากที่ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ประกาศว่าตามข้อกำหนดฯ ฉบับที่ 17 หากผู้ใดป่วยเป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้วไม่ได้โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ติดเครื่องสมาร์ตโฟนไว้ จะถือว่าละเมิดกฎหมายตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งหากผู้ใดละเมิด ฝ่าฝืน มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับวันนี้เราจะไปทำความรู้จักกันว่าแอปฯ “หมอชนะ” นั้นคืออะไร ใช้งานอย่างไร ตัวแอปฯ มีการล้วงข้อมูลส่วนตัวของเราหรือไม่ และมีประโยชน์กับผู้ใช้งานอย่างไร พูดแล้วอย่ารอช้า เราไปชมรายละเอียดทั้งหมดกันเลยค่ะ

Screenshot_2

“หมอชนะ” คือ

หมอชนะเป็นแอปพลิเคชันที่บันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth ร่วมกับการสแกน QR Code เช่น ไทยชนะ เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ  ทำให้บันทึกการเดินทางของผู้ใช้งานแม่นยำและเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น

จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กรมควบคุมโรค และบุคลากรทางการแพทย์สอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว โดยหมอชนะจะแจ้งไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่มีประวัติสัมผัส หรือเข้าใกล้กับผู้ติดเชื้อ Covid-19 ถึงวิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง

แอปฯ หมอชนะ ใช้งานอย่างไร

แอปฯ หมอชนะจะคอยส่งบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานแบบอัตโนมัติ  โดยแอปฯ จะทำการระบุตำแหน่งของผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถตรวจพบความเสี่ยงของผู้ใช้งานหากมีประวัติเคยสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย Covid-19

ผู้ใช้งานที่มีความเสี่ยงจะได้รับข้อความแนะนำวิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องจากกรมควบคุมโรค ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน ทั้งนี้ แอปพลิเคชันถูกออกแบบไม่ให้กระทบต่อเสรีภาพของผู้ใช้งานและระมัดระวังการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

แอปฯ หมอชนะ มีการเก็บข้อมูลบุคคลหรือไม่

แอปฯ หมอชนะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเป็นไปเท่าที่จำเป็นเกี่ยวข้องและพอเพียงต่อขอบเขตและวัตถุประสงค์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับคำแนะนำวิธีการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19

โดยจะมีการเก็บข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงไปยังโทรศัพท์มือถือและบันทึกการเดินทางของผู้ใช้งาน เพื่อที่จะสามารถส่งข้อความแจ้งเตือนและคำแนะนำในการปฏิบัติตนไปยังแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือในกรณีที่ผู้ใช้งานมีประวัติเคยสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย Covid-19

แอปฯ หมอชนะ เป็นของหน่วยงานใด

แอป “หมอชนะ” เป็นผลลัพธ์ของการผนึกกำลังระหว่าง “ทีมพัฒนาร่วมประชาชน เอกชนและภาครัฐ” โดยกรมควบคุมโรคทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เป็นผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล

นอกจากนั้นโครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากสถาบันการศึกษา เครือข่ายโรงพยาบาลและองค์กรสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรธุรกิจจำนวนมาก

วิธีใช้งานแอปฯ “หมอชนะ”

3

  • เริ่มจากกดปุ่มลงทะเบียนก่อนเลย ให้กดตกลงพวกข้อตกลงและเงื่อนไขต่าง ๆ

1

  • อนุญาตให้แอปฯ เข้าถึงข้อมูลทั้งตำแหน่งที่ตั้ง และการเคลื่อนที่ เพื่อไว้ตรวจสอบว่าเราอยู่ใกล้ชิดบุคคลที่มีความเสี่ยง หรือพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ พร้อมอนุญาตให้แอปฯ เข้าถึง Bluetooth เพื่อตรวจสอบความเสี่ยงของคนบริเวณใกล้เคียงด้วย

2

  • สุดท้ายอนุญาตให้แอปฯ แจ้งเตือนเมื่อเราเข้าใกล้บุคคลเสี่ยง

4

  • หลังจากลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีแบบสอบถามประเมินความเสี่ยง ซึ่งมีทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่

1. อาการมีไข้ ไอ เจ็บคอ เหนื่อยหอบ หรืออาเจียน

2. ประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ

3. การอยู่ใกล้ชิดกับบุคคลที่มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันก่อนหน้า

4. การประกอบอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ

5

  • หลังจากทำแบบสอบถามประเมินความเสี่ยงครบทั้ง 4 ข้อแล้ว ระบบจะประเมินความเสี่ยงออกมา โดยแยกเป็น 4 ระดับ ได้แก่

สีเขียว : สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงต่ำมาก เป็นบุคคลที่ไม่มีอาการ ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

สีเหลือง : สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงน้อย เป็นบุคคลที่อาจมีอาการไข้หวัด แต่ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยง

สีส้ม : สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยง เป็นบุคคลที่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยง ต่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่เด่นชัด ซึ่งคนกลุ่มนี้ต้องกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการ และหากพบว่ามีอาการต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที

สีแดง : สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงมาก เป็นบุคคลที่มีอาการ มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยง ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ และไปโรงพยาบาลทันที

6

  • จากนั้นกดรับ QR Code ซึ่งเอาไว้สำหรับให้เจ้าหน้าที่ หรือบุคคลอื่น สแกนเพื่อทราบความเสี่ยงของเรา โดยสีของ QR Code จะแสดงตามความเสี่ยงที่ระบบประเมินออกมา อย่างเช่น สีเขียว คือ บุคคลที่มีความเสี่ยงต่ำมาก เป็นต้น โดยด้านบนของ QR Code จะแสดงเวลาที่อัปเดตล่าสุด เพื่อให้มั่นใจได้ว่า QR Code นี้ไม่ใช่ของเก่าที่เคยบันทึกไว้ในมือถือ

7

  • เราสามารถไปที่แถบสแกน QR Code เพื่อสแกนดูระดับความเสี่ยงของผู้อื่นได้ เมื่อสแกน QR Code แล้ว ระบบจะแสดงข้อมูลความเสี่ยงขึ้นมาด้านบนค่ะ

ดาวน์โหลดแอปฯ “หมอชนะ” คลิกเลย

iOS >> https://apple.co/3mTo6en

Android >> https://bit.ly/3mWguaS

Huawei AppGallery >> https://bit.ly/2WQ9HFa

หรือ Scan QR Code

Qrcode morchana DGA 2021

ชมคลิป

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ www.dga.or.th

ข่าวมือถือใหม่

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS iQOO Z7 5G ปี 2023

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G ปี 2023 ชิปไว แบตเยอะ ราคาตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ iQOO Z7 5G มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Sony Xperia 10 V ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกัน สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Sony Xperia 10 V มาฝากให้ได้ชมกัน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a ปี 2023 จอใหญ่ บอดี้สวย รุ่นไหนปังสุด มาเช็กกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ HONOR X9a มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO X5 Pro 5G ปี

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาตอบโจทย์ รุ่นไหนดี รุ่นไหนเด่น มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO X5 Pro 5G

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro 5G ปี 2023 รุ่นต่างค่าย สเปกตอบโจทย์ รุ่นไหนคุ้มสุด มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS Redmi Note 12 Pro+ 5G

โพสเมื่อ : 31 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12 Pro+ 5G ปี 2023 จอใหญ่ แบตเยอะ ชิปไว เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ Redmi Note 12

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 ปี 2023 สเปกครบครัน ราคาหมื่นต้น ๆ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน อาทิ ราคาวางจำหน่าย, หน้าจอ,

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS POCO F5 Pro ปี 2023

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro ปี 2023 สเปกตอบโจทย์ เลือกรุ่นไหนดี มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ POCO F5 Pro มาฝากให้ได้ชมกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบสเปกการใช้งานหลัก ๆ หลายด้าน

เปรียบเทียบ vivo V29 5G VS OnePlus Nord 3 5G ปี

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

เปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3 5G ปี 2023 จอใหญ่ ชิปไว แบตเยอะ รุ่นไหนดี รุ่นไหนคุ้ม มาดูกันเลย สวัสดีเพื่อน ๆ ผู้ติดตาม ninethaiphone ทุกท่านค่ะ 🙂 วันนี้แอดมินมีบทความรีวิวเปรียบเทียบ vivo V29 5G และ OnePlus Nord 3

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้

โพสเมื่อ : 30 August 2023 | No Comments

สมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดของ OPPO เตรียมเปิดตัวในตลาดโลกเร็ว ๆ นี้ OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะระดับโลกประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับมาตรฐานใหม่ที่ก้าวไปอีกขั้น พร้อมรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการวางจำหน่ายของ OPPO Find N3 Flip และไฮไลท์เด่นที่จะเปิดเผยในงานเปิดตัวระดับโลกของ OPPO ที่กำลังจะมาถึง Pete Lau, SVP and Chief Product Officer at OPPO กล่าวว่า“สำหรับ Find N2 Flip เราสร้างโทรศัพท์ฝาพับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนี้

แสดงความคิดเห็น